กองกำลังที่ภักดีต่อผู้นำเยเมนยึดคืนพื้นที่สำคัญจากกลุ่มกบฏฮูตี

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 58
08:58
146
Logo Thai PBS
กองกำลังที่ภักดีต่อผู้นำเยเมนยึดคืนพื้นที่สำคัญจากกลุ่มกบฏฮูตี

การสู้รบในเมืองท่าเอเดนทางภาคใต้ของเยเมนยังดำเนินไปอย่างดุเดือด ล่าสุดกองกำลังติดอาวุธที่ภักดีต่อผู้นำเยเมน สามารถโจมตีรุกคืบยึดพื้นที่ 2 เขตสำคัญของเมืองจากกลุ่มกบฎฮูตีไว้ได้แล้ว

กองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีอับด์ รับบู มานซูร์ ฮาดี ผู้นำเยเมน ที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ สามารถยึดพื้นที่ 2 เขตสำคัญ ในเมืองท่าเอเดนจากกลุ่มกบฏฮูตีไว้ได้ หลังเปิดการสู้รบกันอย่างดุเดือดมาเป็นเวลาหลายวัน โดยมีกองทัพซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับเปิดการโจมตีทางอากาศสนับสนุน

การรุกคืบเข้ายึดเขตสำคัญในเมืองท่าเอเดนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากซาอุดิอาระเบียประกาศหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในเยเมนเป็นเวลา 5 วัน เริ่มมีผลในวันอังคารที่ 12 พ.ค.2558 โดยมีเงื่อนไขว่ากลุ่มกบฏฮูตีจะต้องหยุดยิงเช่นกัน

การสู้รบในเยเมนที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติ สร้างความวิตกให้กับนานาชาติถึงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงทุกขณะ ขณะที่การโจมตีทางอากาศของซาอุดิอาระเบีย ทำให้ชาวเยเมนเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,300 คน

นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งเป็นสาเหตุของการขาดแคลนอาหาร ยาและเชื้อเพลิง คาดว่ามีชาวเยเมน 20 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 80 ของประชากรทั้งหมดกำลังเผชิญความอดอยากอยู่ในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง