ญี่ปุ่นลดการซื้อข้าวไทย

เศรษฐกิจ
3 ม.ค. 56
13:54
118
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นลดการซื้อข้าวไทย

นโยบายรับจำนำข้าวที่ทำให้ราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศผู้ผลิตข้าวรายอื่น ทำให้ญี่ปุ่นลดการนำเข้าข้าวจากไทย และไปนำเข้าข้าวจากประเทศพม่าเพิ่มขึ้น สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดว่า ปีนี้ญี่ปุ่นจะนำเข้าข้าวจากไทยเพียง 100,000 ตันจากเดิมที่นำเข้ากว่าปีละ 300,000 ตัน

ข้อมูลจากเว็บไซต์วงการค้าข้าว โอไรซา ดอทคอม เปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่น ได้บรรลุข้อตกลงซื้อข้าวจากประเทศพม่าแทนข้าวจากประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า ข้าวของไทยมีราคาแพงเกินไป สอดคล้องกับความเห็นของนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า นโยบายรับจำนำข้าวทำให้ราคาข้าวไทยมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่งตันละเกือบ 6,000 บาท ทำให้ประเทศผู้ซื้อข้าวลดปริมาณการซื้อโดยไปซื้อข้าวจากประเทศอื่นที่ราคาถูกกว่า

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณปีละ 700,000 ตัน ส่วนมากเป็นข้าวจากสหรัฐอเมริกาและไทย สำหรับปริมาณการนำเข้าข้าวจากไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย รายงานตัวเลขการส่งออกตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2555 พบว่า ญี่ปุ่นนำเข้าข้าวจากไทยลดลงเกือบครึ่ง และมีแนวโน้มซื้อข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เช่น พม่า เนื่องจากราคาถูกกว่า โดยข้าวขาวอยู่ที่ตันละ 380 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตัน ขณะที่ไทยอยู่ที่ตันละ 560-570 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตัน

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยอมรับว่า ราคาข้าวไทยที่สูงกว่าประเทศคู่แข่งทำให้ผู้ซื้อข้าวบางประเทศซื้อข้าวจากประเทศอื่นที่มีราคาถูกกว่า แต่เชื่อว่าจะมีปริมาณไม่มากและไม่ส่งผลกระทบการส่งออกข้าวในภาพรวม ขณะที่ประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ยังคงนำเข้าข้าวจากไทยเนื่องจากเป็นข้าวคุณภาพดี คาดว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 8,500,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง