สื่อคาด "แคเมอรอน" เผชิญปัญหาหนักกว่าสมัยแรก

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 58
09:15
84
Logo Thai PBS
สื่อคาด "แคเมอรอน" เผชิญปัญหาหนักกว่าสมัยแรก

นายเดวิด แคเมอรอน นำพรรคอนุรักษ์นิยม คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2558) ส่งผลให้เขาได้นั่งเก้าอี้ผู้นำอังกฤษต่อไปอีก 5 ปี โดยสื่ออังกฤษคาดว่าเขาจะต้องเผชิญปัญหาหนักกว่าการดำรงตำแหน่งในสมัยแรก

สื่อมวลชนอังกฤษเสนอข่าวชัยชนะของพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งได้ที่นั่งในสภาไปถึง 331 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ส่งผลให้นายเดวิด แคเมอรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี

สื่อท้องถิ่นวิเคราะห์ว่านายแคเมรอนจะต้องเผชิญภาระหนักกว่าการดำรงตำแหน่งในสมัยแรกอย่างแน่นอน เนื่องจากพรรคเนชันแนลสกอตติชหรือ SNP ได้คะแนนตามมาเป็นที่ 3 รองจากพรรคแรงงาน จึงมีความเป็นไปได้อย่างมากที่พรรค SNP จะผลักดันให้มีการลงประชามติแยกสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักรอีกครั้ง หลังจากประสบความล้มเหลวในการลงประชามติไปเมื่อ 7 เดือนก่อน จึงเป็นหน้าที่ของนายแคเมอรอนที่จะต้องพยายามรักษาอังกฤษให้เป็นหนึ่งเดียวต่อไปตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

นอกจากนี้นายแคเมอรอนยังต้องเผชิญกับแรงกดดันของสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้อังกฤษเป็นสมาชิกอียูต่อไป ท่ามกลางความกังวลว่านายแคเมอรอนจะเดินหน้าจัดการลงประชามติตัดสินอนาคตของสหราชอาณาจักรในอียูภายในปี 2560 ตามที่เคยประกาศไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

สำหรับการเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่สื่ออังกฤษคาดว่านายแคเมอรอนจะยังคงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญๆ ไว้ตามเดิม โดยนายจอร์จ ออสบอร์น จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง นางเธเรซา เมย์ จะดูแลกระทรวงมหาดไทย นายฟิลิป แฮมมอน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายไมเคิล ฟัลลอน จะคุมกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่ารายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะประกาศได้ภายในวันจันทร์นี้ (11 พ.ค.2558)  และจะประกาศรายชื่อตำแหน่งที่สำคัญรองลงไปภายในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง