"สภาพัฒน์"คาดจีดีพีไทยปี 56 ขยายตัวร้อยละ 5.5

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 56
09:17
70
Logo Thai PBS
"สภาพัฒน์"คาดจีดีพีไทยปี 56 ขยายตัวร้อยละ 5.5

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเชื่อเศรษฐกิจไทยปีนี้ (56) จะขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา (55) จากการบริโภคในประเทศ การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐ ขณะที่ สภาพัฒน์ เชื่อว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.5

ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ (56) ว่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา (55) เนื่องจากการปรับสมดุลประเทศโดยลดการพึ่งพาการส่งออกที่มีความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจโลก เน้นการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายของรัฐ ที่ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น การลงทุนภาครัฐและเอกชน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการป้องกันน้ำท่วม การพัฒนาด้านโลจิสติก คาดว่าจะลงทุนประมาณ 2 ล้านล้านบาทในระยะเวลา 7 ปี

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ระบุว่า แม้ทิศทางเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่จะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งคาดการณ์การส่งออกปีนี้ (56) จะขยายตัวได้ร้อยละ 9 ขณะที่อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง