โลกศิลปะของ "พิกเล็ท" นักร้องสาวผู้หลงรักภาพพิมพ์

Logo Thai PBS
โลกศิลปะของ "พิกเล็ท" นักร้องสาวผู้หลงรักภาพพิมพ์

เสน่ห์ของงานภาพพิมพ์ที่ศิลปินต้องละเอียด ใส่ใจและทุ่มเทเวลา ทำให้นักร้องสาว "พิกเล็ท" จากวง Sugar Eyes เลือกเทคนิคภาพพิมม์ลิโธกราฟเป็นเอกลักษณ์เพราะตอบโจทย์งานที่สีสดและยังสะท้อนความเป็นญี่ปุ่นได้ด้วย

นักร้องนำวงชูการ์ อายส์ พิกเล็ท ชาราฎา อิมราพร สร้างสรรค์ด้วยภาพพิมพ์ลิโธกราฟ หรือภาพพิมพ์หิน ที่ต้องใช้ปฏิกริยาเคมีหลายขั้นตอนงแยกสีด้วยแม่พิมพ์ถึง 7 ชิ้น เพื่อไม่ให้สีปนกัน โดยหมึกจากลูกกลิ้งจะติดแม่พิมพ์เฉพาะส่วนที่เขียนด้วยดินสอไข และรีดหมึกให้ติดกระดาษ ด้วยแรงหมุนตามกำลังมือที่สม่ำเสมอ ซึ่งหากพิมพ์คลาดเคลื่อนเพียงนิดต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ นี่เป็นความยากของภาพพิมพ์ลิโธกราฟ ที่ศิลปินไม่มากนักให้ความสนใจ แต่ไม่ใช่กับพิกเล็ท เพราะเทคนิคนี้ตอบโจทย์ได้งานที่ละเอียด ซึ่งสีสันสดใส ถูกใจกว่าเทคนิคอื่นที่เคยลอง

ในฐานะนักศึกษา สาขาวิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง การเลือกภาพพิมพ์เป็นวิชาเอกไม่เพียงเป็นต้องใส่ใจแต่ยังใช้เวลาสร้างสรรค์ พิกเล็ทจึงมักแบ่งเวลาหลังรับงานบันเทิง มาอยู่ที่ห้องทำภาพพิมพ์ของคณะ ที่เปิดให้ใช้ 24 ชั่วโมง ผลงานพัฒนาเรื่อยมา จากภาพพิมพ์ที่ดูแบนเรียบ กลายเป็น 3 มิติ โดยไม่เคยทิ้งเอกลักษณ์ของตัวเอง คือภาพแนว POP ART ที่แฝงกลิ่นอายญี่ปุ่น ทั้งคาแร็กเตอร์หญิงสาวและลายเส้นไม่ซับซ้อน

แม้ในวัย 19 ปี กับการเดินบนเส้นทางบันเทิง ไม่ต่างจากพี่สาวฝาแฝด เนย แจม วงเนะโกะจั้ม แต่น้องสาวคนสุดท้องของครอบครัวอิมราพร อย่าง พิกเล็ท ขอทำงานศิลปะควบคู่ไปด้วย เพราะไม่เพียงเป็นอีกความสุข แต่ยังเชื่อว่างานศิลป์ปรับใช้ได้กับทุกอาชีพ รวมไปถึงในงานเพลงอีกเส้นทางที่เธอชื่นชอบไม่ต่างกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง