คนงานก่อสร้างขุดพบกรุพระในวัดวังจิก จ.พิจิตร

ภูมิภาค
7 ม.ค. 56
00:44
815
Logo Thai PBS
คนงานก่อสร้างขุดพบกรุพระในวัดวังจิก จ.พิจิตร

คนงานก่อสร้างพบพระเครื่องและโบราณวัตถุจำนวนมากอยู่ใต้ฐานพระประธานในพระอุโบสถ วัดวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ขณะดีดพระอุโบสถป้องกันน้ำท่วม ขณะที่เจ้าอาวาสแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

คนงานก่อสร้างพบพระเครื่องเนื้อผง อาทิ หลวงพ่อเงินรุ่นหลังเตารีด พระเจ้าห้าพระองค์ รูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อเงิน และพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่ากว่า 500 องค์ ที่บรรจุในไหโบราณ ซึ่งพบโดยบังเอิญบริเวณใต้ฐานหลวงพ่อเพชร พระประธานอุโบสถวัดวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่กำลังอยู่ระหว่างการดีดพระอุโบสถ เพื่อป้องกันน้ำท่วม นอกจากพระเครื่องจำนวนมากแล้วจากการขุดค้นบริเวณใกล้เคียงยังพบไหโบราณกว่า 10 ใบ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบว่าภายในบรรจุพระเครื่องหรือไม่

พระครูพินิจกิจจาธร เจ้าอาวาสวัดวังจิก และรองเจ้าคณะอำเภอโพธิ์ประทับช้าง เปิดเผยว่า จากการประเมินช่วงเวลาในการสร้างวัด และพระประธาน คาดว่ากรุพระเครื่องที่พบมีอายุกว่า 50 ปี การพบวัตถุมงคลครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งล้ำค่าทั้งด้านการศึกษาประวัติศาสตร์ และมีคุณค่าด้านวัตถุมงคล เนื่องจากหลวงพ่อเงินเป็นพระเกจิชื่อดังที่ประชาชนเคารพนับถือ ขณะนี้ได้ประสานผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบอายุที่แท้จริงของพระเครื่อง และอาจเปิดให้ประชาชนเช่าบูชาเพื่อนำรายได้ไปบูรณะพระอุโบสถให้แล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง