น้ำท่วมภาคใต้คลี่คลายหลังฝนหยุดตก

ภูมิภาค
7 ม.ค. 56
00:45
91
Logo Thai PBS
น้ำท่วมภาคใต้คลี่คลายหลังฝนหยุดตก

สถานการณ์น้ำที่ท่วมภาคใต้เริ่มคลี่คลายหลังฝนหยุดตก ขณะที่สภาพอากาศทางตอนบนของประเทศยังคงมีอากาศหนาวเย็น ทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ

นายศักดิ์ชาย วงศ์กนิษฐ์ นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และพ.ต.ต.ฐิติพงศ์ เจนกิจเจริญชัย ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 334 อำเภอแม่อาย มอบสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อนำไปมอบให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาว ในตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง 100 ชุด เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

สภาพอากาศที่แปรปรวน กลางคืนอากาศหนาว แต่ร้อนอบอ้าวในช่วงกลางวัน สร้างผลกระทบให้เกษตรกร เช่น สวนส้มโชกุน ตำบลตากตก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ประสบปัญหาผลส้มร่วงก่อนกำหนด เฉลี่ยต้นละประมาณ 1 - 2 กิโลกรัม จนสูญเสียรายได้วันละหลายพันบาท

ชาวสวนส้มคนหนึ่ง กล่าวว่า ปัญหาส้มร่วง เป็นอาการของโรคขาดน้ำ ซึ่งเกิดในช่วงอากาศเปลี่ยน จากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อนของทุกปี ซึ่งจะต้องเพิ่มการดูแลลำต้นให้แข็งแรงด้วยการให้ปุ๋ยคอกและน้ำ สลับกันทุก 3 วัน เพื่อแก้ปัญหา

อุณหภูมิที่ลดลงเฉลี่ยประมาณ 15 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่บ้านขาม ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า หรือ แม่คะนิ้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในจังหวัดนครราชสีมา

สภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้บรรยากาศตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่ดอยม่อนแจ่ม หรือศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปชมดอกไม้เมืองหนาว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เกือบ 1 สัปดาห์ที่ชาวชุมชนหัวสะพานและชุมชนท่าประปา ริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก ถูกน้ำท่วมจากฝนตกหนักวันนี้ น้ำเริ่มลดลงเพราะฝนหยุดตกติดต่อกัน 2 วัน ทำให้น้ำได้ระบายลงสู่ทะเล ส่วนในพื้นที่ลุ่มระดับน้ำยังสูง ชาวบ้านยังคงอาศัยที่ศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาล 4

ที่จังหวัดยะลา น้ำแม่น้ำสายบุรี บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน ที่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำสายบุรี ขณะนี้น้ำลดจนกลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ชาวบ้านเกรงว่าฝนจะตกอีกตามประกาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาที่ระบุว่าภาคใต้ตอนล่างจะไปรับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.)

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพัทลุง ลดลงเกือบทุกพื้นที่เหลือ 3 หมู่บ้านที่ยังมีน้ำท่วมขัง คือหมู่ที่ 5 ตำบลพนางตุง หมู่ที่ 7 ตำบลทะเลน้อย และหมู่ที่ 2 ตำมะกอกเหนือ ในอำเภอควนขนุน คาดว่า หากฝนไม่ตกสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติใน 2 - 3 วันนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง