ภาคเอกชนเมิน 5 มาตรการเยียวยาผลกระทบค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาล

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 56
00:47
67
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนเมิน 5 มาตรการเยียวยาผลกระทบค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาล

ตัวแทนภาคเอกชนระบุถึง 5 มาตรการเยียวยาผลกระทบผู้ประกอบการจากค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่รัฐบาลเตรียมเสนอ ครม.วันอังคารนี้ เป็นมาตรการไร้ประโยชน์ ขณะที่สมาชิกสภาอุตสาหกรรมบางส่วนนัดหารือด่วนวันที่ 7 ม.ค.นี้ หลังผลกระทบจากนโยบายนี้ส่อเค้ารุนแรง

นายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ยอมรับถึงสัญญาณการปิดโรงงานอีกหลายแห่งในจังหวัด หลังนโยบายค่าแรง 300 บาทมีผลบังคับใช้ จากที่ก่อนหน้านี้ ได้ปรับขึ้นค่าแรงไปร้อยละ 40 ตั้งแต่ 8 เดือนก่อน ทำให้โรงงานปิดไปแล้ว 8 แห่ง ส่งผลถึงแรงงานตกงานกว่า 1,300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานเครื่องนุ่งห่ม

มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมสายงานจังหวัด นัดหารือทางออกของนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท หลังจากภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบรุนแรง และข้อเรียกร้องของภาคเอกชนไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล โดยเฉพาะการที่รัฐปฏิเสธที่จะช่วยชดเชยค่าแรงส่วนที่เพิ่มขึ้น

โดยวันที่ 8 มกราคม กระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการเพิ่มเติม 5 มาตรการ เช่น การลดภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2, การตั้งคลีนิคยกระดับฝีมือแรงงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าทุกจังหวัด กำลังเก็บข้อมูล เพื่อเตรียมรวบรวมนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนสามสถาบัน หรือ กกร.ในเดือนหน้า เนื่องจากวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นกำหนดการประชุมเดิม ได้สั่งเลื่อนออกไปก่อนจากความไม่พร้อมในบางเรื่อง

ขณะที่นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาทกระทบโรงแรมระดับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวหลัก ส่งผลให้ต้นทุนค่าแรงมีสัดส่วนสูงเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยร้อยละ 20-25 ขณะที่โรงแรมขนาดใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ

นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน การเยียวยาช่วยเหลือ จึงต้องรับฟังเสียงจากผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่โดยตรง แล้วนำมาช่วยเหลือในแต่ละพื้นที่ที่ต่างกันไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง