เมสซี่ลุ้นรับรางวัลฟีฟ่า"บัลลงดอร์"เป็นสมัยที่ 4

กีฬา
7 ม.ค. 56
03:18
76
Logo Thai PBS
เมสซี่ลุ้นรับรางวัลฟีฟ่า"บัลลงดอร์"เป็นสมัยที่ 4

วันนี้ (7 ม.ค.) จะมีการประกาศรางวัลฟีฟ่า บัลลงดอร์ โดย ลีโอเนล เมสซี่ เป็นตัวเต็งที่จะได้รางวัลนี้เป็นสมัยที่ 4 โดยความเป็นมาของรางวัลนี้คืออะไร เรามีรายละเอียดให้ติดตาม

รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรป หรือที่รู้จักกันในชื่อ บัลลงดอร์ เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ลูกบอลทองคำ เป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักฟุตบอลที่มีผลงานยอดเยี่ยมที่สุดในรอบปี โดยนักฟุตบอลคนนั้นต้องเล่นให้กับสโมสรฟุตบอลสังกัดยูฟ่า จึงจะมีสิทธิ์ได้รับรางวัล

ต่อมาในปี ค.ศ. 2010 ได้มีการรวมรางวัลนี้เข้ากับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกแห่งปี หรือ FIFA World Player of the Year Award เป็นรางงวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ ฟีฟ่าบัลลง ดอร์ จึงส่งผลให้การคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ คือ จากเดิมเป็นการลงคะแนนจากบรรณาธิการสื่อกีฬาในทวีปยุโรป จึงเปลี่ยนมาเป็นการลงคะแนนสื่อจากทั่วโลก และรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของฟีฟ่า ที่เป็นการลงคะแนน ของผู้จัดการทีมและกัปตันทีมจากทั่วโลกที่เป็นสมาชิกของฟีฟ่า  ต่อมาได้มีการนำคะแนนทั้ง 2 ส่วนมารวมกัน และเป็นคะแนนของรางวัล ฟีฟ่า บัลลงดอร์ เพียงแค่รางวัลเดียว

รางวัลบัลลงดอร์เริ่มต้นครึ่งแรกในปี 1956 โดยแนวความคิดของ นาย แกเบรียล ฮาโนท์ บรรณาธิการของนิตยสารฟร้องซ์ ฟุตบอล เพื่อให้เพื่อนร่วมอาชีพสื่อมวลชนฟุตบอลได้คัดเลือกนักฟุตบอลที่ทำผลงานดีที่สุดในแต่ละปี แต่มีข้อแม้ว่านักฟุตบอลคนนั้นต้องเป็นชาวยุโรป และเป็นนักเตะของทีมที่เป็นสมาชิกสังกัดยูฟ่า เท่านั้น  โดยนักเตะที่ได้รางวัลนี้เป็นคนแรก คือ เซอร์ สแตนลี่ย์ แม็ทธิว อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษจากสโมสร แบล็กพูลสำหรับในปีนี้มีผู้ที่เป็นตัวเต็งอย3 คน ได้แก่ ลีโอเนล เมสซี่ จาก บาร์เซโลน่า, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก รีล มาดริด และ อันเดรียส อิเนสต้า จาก บาร์เซโลน่า เช่นกัน โดยนักเตะทั้ง 3 คนมาจากสโมสรในฟุตบอล ลีกของสเปน

ขณะทีดิอาริโอ้ โอเล่ หนังสือพิมพ์กีฬารายวันของประเทศอาร์เจนตินา เผยแพร่ภาพหลุดของรางวัลฟีฟ่า บัลลงดอร์ ที่จะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันนี้...ปรากฎชื่อ ลีโอเนล เมสซี กองหน้าของบาร์เซโลนา อยู่ตรงกลางของฐาน หมายถึงผู้คว้ารางวัลฟีฟ่า บัลลงดอร์ ขณะที่ชื่อของคริสเตียโน โรนัลโด จาก รีล มาดริด อยู่ด้านซ้าย หมายถึงอันดับ 2 และอันเดรียส อิเนียสต้า ของบาร์ซ่า อยู่ด้านขวา หมายถึงอันดับที่ 3 ลีโอเนล เมสซี นักเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า ถูกคาดหมายให้เป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลฟีฟ่า บัลลงดอร์ อยู่ก่อนแล้ว หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในปีนี้ ด้วยการทำไปทั้งหมด 91 ประตูในรอบปี ทำลายสถิติของเกิร์ด มุลเลอร์ ตำนานนักเตะทีมชาติเยอรมนี และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยบาร์เซโลน่า ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงฟุตบอล ลาลีก้า สเปน ในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง