ตั้ง "กรรมการพิจารณาโทษ" ล้มบอล ตาม พ.รบ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ

กีฬา
7 ม.ค. 56
14:28
97
Logo Thai PBS
ตั้ง "กรรมการพิจารณาโทษ" ล้มบอล ตาม พ.รบ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ

อดีตที่ผ่านมายังไม่มีคณะกรรมการพิจารณาโทษในการล้มกีฬา หรือ ล้มบอลอย่างชัดเจน แต่ พ.รบ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพกำหนดคณะกรรมการและบทบาทหน้าที่ไว้อย่างละเอียด หากเกิดกรณีส่งสัยว่า เข้าข่ายล้มกีฬา หรือ ล้มบอล ขึ้นมาจะมีขั้นตอนที่นำไปสู่การสืบสวนสอบสวนต่อไปได้

คณะกรรมการพิจารณาโทษ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬา ตำแหน่งประธานถูกกำหนดโดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนั้นต้องประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนของสโมสร หรือ ผู้แทนสมาคม รวมถึงผู้แทนของนักกีฬาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เมื่อรับเรื่องแล้วคณะกรรมการจะตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาแต่ละกรณี โดยมีคณะกรรมการรับเรื่องอุทธรณ์เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกร้องเรียน ที่ผ่านมาทิศทางการพิจารณาโทษยังไม่มี แม้จะมีข้อมูลจากหลายฝ่ายว่า มีการล้มบอลจริงแต่เอาผิดกับใครไม่ได้

หลักเกณฑ์ในการวินิจฉัยว่าเป็นการล้มบอล หรือ ไม่ส่วนใหญ่ดูจากพฤติกรรมในสนามเป็นหลัก ซึ่งดูเฉพาะคนเดียวไม่ได้ต้องอาศัยข้อมูลจากเพื่อนร่วมทีมประกอบ สิ่งสำคัญคือการบันทึกภาพ ซึ่ง กกท.เตรียมแผนในการเก็บภาพจากการแข่งขันให้ได้ครบทุกสนามและเตรียมถ่ายทอดสดให้ครบทุกเกมส์ผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล

ซึ่งไม่ใช้เพียงกีฬาฟุตบอลเท่านั้นแต่ขณะนี้วอลเล่ย์บอลไทยแลนด์ลีก และ ตะกร้อไทยแลนด์ลีก เริ่มมีมูลค่า และ มีเงินหมุนเวียนมากขึ้นจึงต้องเฝ้าระวังการล้มกีฬาในกีฬาทั้ง 2 ประเภทนี้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง