"ผู้ตัดสิน" ปัจจัยพัวพัน "ล้มบอล" ในเมืองไทย

กีฬา
7 ม.ค. 56
14:29
106
Logo Thai PBS
"ผู้ตัดสิน" ปัจจัยพัวพัน "ล้มบอล" ในเมืองไทย

เรื่องของการล้มบอลไม่ได้มีปัจจัยเพียงนักเตะอย่างเดียวเท่านั้น รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ผู้ตัดสินในกีฬาฟุตบอลเป็นผู้ที่คนชี้ชะตา และ บางครั้งสามารถกำหนดสถาณการณ์ในแต่ละเกมส์ได้ ซึ่งเรียกกันว่า คิงส์ ออฟ เดอะ ฟิลด์ และ จากข้อมูลของสโมสรต่าง ๆ ที่มีการสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้ เห็นพ้องต้องกันว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ ต้องครอบคลุมบทลงโทษผู้ตัดสินด้วย อดีตที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ผู้ตัดสินเข้าไปพัวพันกับเหตุอื้อฉาว แต่ไม่ได้รับโทษที่สมควร ต่างจากนักเตะที่บางรายถูกห้ามแข่งขันตลอดชีวิต

แม้ว่าผู้ตัดสินจะอยู่ภายใต้การพิจารณาของคระกรรมการผู้ตัดสินแต่ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์อื้อฉาวประธานผู้ตัดสินไม่ได้ลงโทษแบบเด็ดขาด และ การสอบสวนไม่ได้ใช้หน่วยงานที่เป็นกลางเข้ามาพิจารณาร่วม กรณีนี้ไม้ได้แปลว่า มีการรับสินบนทั้งหมด แต่การกำหนดผลการแข่งขันมีหลายสาเหตุได้ เช่นการกำหนดผลการแข่งขันเพื่อตอบแทน หรือ สมยอม ซึ่งมีผู้คร่ำหวอดในวงการฟุตบอลหลายคนให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้

กรณีของผู้ตัดสิน ถนอม บริคุต ที่ตัดสินไทยพรีเมียร์ลีกนัดที่ท่าเรือ แพ้ สมุทรสงคราม 1-2 หลังเกมส์แฟนบอลปิดล้อมผู้ตัดสินไม่ให้ออกจากสนามเพราะไม่พอใจการตัดสิน โดยผู้ตัดสินเป่าจุดโทษให้สมุทรสงคราม และ ไล่นักเตะเจ้าถิ่นออก นัดนี้แฟนบอลกดดันอย่างหนักสุดท้ายผู้ตัดสินยอมประกาศยุติบทบาทตามที่แฟนบอลเรียกร้องจึงได้ออกจากสนาม

ขณะที่แฟนบอลเจ้าถิ่นถูกสั่งลงโทษห้ามเข้าชมเกมส์ในสนาม ส่วนการที่คณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นผู้พิจารณาลำดับแรกก่อนจะส่งเรื่องให้กับคณะกรรมการพิจารณาวินัยและมรรยาททำให้ถูกมองได้ว่าปกป้องผลประโยชน์พวกพ้อง เพราะวงการผู้ตัดสินเป็นวงการที่คนนอกไม่สามารถเข้าไปล้วงลูกได้ง่าย ๆ บทเรียนหลายครั้งจากการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน สุดท้ายทำได้เพียงพาผู้ตัดสินไปร่วมสาบานก่อนจะลงสนามเท่านั้นไม่ต่างจากการพานักเตะไปสาบาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง