ออกหมายจับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์อีก 20 คน

อาชญากรรม
9 พ.ค. 58
14:34
97
Logo Thai PBS
ออกหมายจับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์อีก 20 คน

ศาลจังหวัดนาทวี จ.สงขลา อนุมัติหมายจับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาเพิ่มอีก 20 คน รวมผู้ที่ถูกออกหมายจับก่อนหน้านี้ทั้งหมด 49 คน ควบคุมตัวดำเนินคดีได้แล้ว 10 คน ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้ปลดนายกเทศมนตรีและรองนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเปซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ออกจากตำแหน่ง หลังจากถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจสำนักงานภูธรภาค 9 แถลงผลการตรวจค้นบ้านขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา จำนวน 5 จุดที่ ต.ปาดังเปซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (9 พ.ค.2558) เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงการค้าชาวโรฮิงญา ซึ่งจากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดเอกสารสำคัญ เช่นโฉนดที่ดิน, สมุดเงินฝากธนาคาร, ใบเสร็จรับเงิน, ตู้เซฟ, คู่มือรถ, จักรยานยนต์และรถยนต์หรูอีกหลายคัน มูลค่านับร้อยล้านบาท พร้อมเตรียมส่งให้ ปปง.ตรวจสอบที่มาของทรัพย์สินทั้งหมด

ร.ต.อ.หญิงสุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ปปง.จะดำเนินการตรวจสอบทรัพย์ที่ยึดได้ทันที เพราะข้อหาการค้ามนุษย์เป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดในกฏหมายฟอกเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้ ปปง.ได้ยึดทรัพย์ขบวนการค้ามนุษย์ที่ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช แล้วจำนวน 32 ล้านบาท

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลจังหวัดนาทวีได้อนุมัติหมายจับเครือข่ายค้าชาวโรฮิงญาเพิ่มอีก 20 คน รวมของเดิมที่อนุมัติหมายจับแล้วจำนวน 49 คนและเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวดำเนินคดีแล้ว 10 คน ส่วนอีก 38 คน อยู่ระหว่างตามจับ

ขณะเดียวกันตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทยให้ปลดนายบรรณจง ปองพล นายกเทศมนตรีเมืองปาดังเปซาร์และนายประสิทธิ์ เหล็มแหล๊ะ รองนายกเทศมนตรีตำบลปาดัง ออกจากตำแหน่ง หลังมีหลักฐานเกี่ยวข้องค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

ส่วนที่ จ.สตูล ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบในสวนยางพารา เขตอุทยานทะเลบันและทุ่งหย้าวังประจัน อ.ควนโดน เพื่อหาที่พักพิงชาวโรฮิงญา หลังชาวโรฮิงญากว่า 100 คนที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้บริเวณน้ำตกโตนปลิว อ.รัตนภูมิ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ยังมีชาวโรฮิงญากลุ่มเดียวกันอีกหลายคนได้พลัดหลงและยังอยู่ในป่าพื้นที่ อ.ควนโดนและอำเภออื่นๆของ จ.สตูล จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ยังไม่พบชาวโรฮิงญาหรือกลุ่มนายหน้า

เช่นเดียวกับ จ.กระบี่ เจ้าหน้าทที่ได้สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่หมู่ 10 ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา หลังเมื่อต้นปี 2557 มีกลุ่มขบวนการค้าชาวโรฮิงญาลักลอบขนชาวโรฮิงญาซ่อนอยู่ในพื้นที่ จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ไม่พบกลุ่มขบวนการนี้ จึงขอความร่วมมือผู้นำชุมชนให้สอดส่องดูแลหากพบชาวโรฮิงญาหรือกลุ่มขบวนการค้าชาวโรฮิงญาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง