"พธม." ยื่นหนังสือรัฐฯ เรียกร้องปฎิเสธอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศคดีพระวิหาร

การเมือง
8 ม.ค. 56
05:24
59
Logo Thai PBS
"พธม." ยื่นหนังสือรัฐฯ เรียกร้องปฎิเสธอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศคดีพระวิหาร

พธม.ยื่นหนังสือรัฐบาล เรียกร้องให้ปฏิเสธอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรณีประเทศกัมพูชายื่นตีความ "เขาพระวิหาร" ห่วง เกิดผลเสียต่ออธิปไตย

วันนี้ (8 ม.ค.) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลโดยเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิเสธอำนาจของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในกรณีที่กัมพูชายื่นคำขอตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ในช่วงเดือน เม.ย. นี้ เนื่องจากมีความวิตกว่า ในการตีความดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลเสียต่ออธิปไตยของราชอาณาจักรไทย

นายปานเทพ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศโดยไม่ต้องถอนตำรวจตระเวนชายแดนออกจากออกจากบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา และให้เร่งผลักดันชุมชนชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ ยังต้องการให้รัฐบาลไทยหยุดการใช้นักวิชาการ 7.1 ล้านบาท ที่รับจ้างจากกระทรวงการต่างประเทศมาโฆษณาชวนเชื่อในสื่อขอรัฐฝ่ายเดียวเพื่อให้คนไทยยอมจำนนกับการยกดินแดนไทยให้กับกัมพูชา และควรเปิดพื้นที่สื่อให้กว้างขวางเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลจากผู้ที่ต้องการปกป้องอธิปไตยของชาติและไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล และให้ช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส. ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมอยู่ในขณะนี้ ให้ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำกัมพูชาโดยเร็วที่สุด  ทั้งนี้ นายปานเทพยังระบุว่า พธม.จะยังไม่ได้ประกาศลชุมนุมใหญ่ แต่ขอให้รัฐบาลต่อสู้ในคดีดังกล่าวอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง