ทหารส่งคืนพื้นที่ 2 อำเภอ ให้จังหวัดสงขลาดูแล

ภูมิภาค
8 ม.ค. 56
05:25
71
Logo Thai PBS
ทหารส่งคืนพื้นที่ 2 อำเภอ ให้จังหวัดสงขลาดูแล

ทหารส่งมอบการดูแลพื้นที่อำเภอจะนะ และอำเภอนาทวี ให้จังหวัดสงขลา ดูแล เพราะตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดเหตุความรุนแรง ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่อง ที่เตรียมนำไปใช้ในบางพื้นที่ ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ต.นพวงศ์ สุรวิชัย ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดสงขลา ส่งมอบเอกสารสัญลักษณ์การส่งคืนพื้นที่อำเภอจะนะ และอำเภอนาทวี กลับไปอยู่ภายใต้การดูแลของนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เนื่องจากตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดเหตุความรุนแรง ซึ่งจากนี้ไป 2 พื้นที่นี้ จะมีฝ่ายปกครอง กับตำรวจ ดูแลตามปกติ ยกเว้นพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอเทพา ที่ทหารยังคงดูแลอยู่

ส่วนการส่งมอบพื้นที่ 2 อำเภอในวันนี้ ถือเป็นโครงการนำร่อง ส่วนทหารที่เคยปฏิบัติหน้าที่ใน 2 อำเภอดังกล่าว จะย้ายไปปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แทน นอกจากนี้ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็มีแนวโน้มส่งคืนพื้นที่ ประกอบด้วย อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ,อำเภอแว้ง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส และอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี

ด้านนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากนี้ไป จะเร่งติดตามผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีความมั่นคง พื้นที่ 4 อำเภอ ที่เหลืออีก 17 คน มารายตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการกฏหมาย มาตรา 21 ซึ่งได้รับการยกเว้นโทษในคดีความมั่นคง และอาญา ไม่มีการประกันตัว ไม่ตกเป็นผู้ต้องหา หรือนักโทษ เพียงเข้าฝึกอบรมวิชาชีพ 6 เดือน ในสถานที่ศาลสั่ง แต่ไม่ใช่เรือนจำ โดยก่อนหน้านี้มีผู้เข้ารายตัวแล้ว 4 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง