สมช.เผย "เฉลิม" เตรียมหารือมาเลเซีย ปม"แรงงานไทย-ร้านต้มยำกุ้ง" หวังแก้เหตุรุนแรงภาคใต้

การเมือง
8 ม.ค. 56
05:51
68
Logo Thai PBS
สมช.เผย "เฉลิม" เตรียมหารือมาเลเซีย ปม"แรงงานไทย-ร้านต้มยำกุ้ง" หวังแก้เหตุรุนแรงภาคใต้

เลขาฯ สมช. ระบุ "เฉลิม อยู่บำรุง" เตรียมหารือมาเลเซีย 3 ประเด็น แก้ไขปัญหาความรุนแรงภาคใต้ รวมถึงปัญหา ร้านตุ้มยำกุ้งด้วย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า ในการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียครั้งนี้นั้น เป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาตามดังกล่าวที่แบ่งไว้การหารือใน 3 ประเด็นก็คือ การหารือกับหน่วยงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน และ การหารือกับประเทศมุสลิมที่ต้องสร้างความเข้าใจให้กับโลกมุสลิมเข้าใจ

ในการเดินทางเยือนมาเลเซียในวันที่ 8-10 ม.ค. นี้จะเป็นการพูดคุยหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอความร่วมมือ กับฝ่ายการเมืองและฝ่ายความมั่นคง และแลกเปลี่ยนข้อมูลของคนไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ร้านต้มยำกุ้ง เพื่อหาความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา

เลขาฯ สมช.ยังระบุว่า การพูดคุยหารือในครั้งนี้ มิใช่เป็นการยกระดับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความมั่นคงและเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งในครั้งหนึ่งไทยและมาเลเซียได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาจีนคอมมิวนิสต์มลายูจนสำเร็จมาแล้ว และในครั้งนี้หวังว่าจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากการในการเปิดประชาคมอาเซียนนั้นมีการพัฒนาความร่วมมือกันดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง