บตท. ซื้อหนี้ดีออก MBS ประเดิมปี 2556

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 56
08:25
222
Logo Thai PBS
บตท. ซื้อหนี้ดีออก MBS ประเดิมปี 2556

บตท.เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง ที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น 100% เป็นองค์กรสมัยใหม่แห่งเดียวในประเทศ ที่มีรูปแบบในการทำธุรกรรมอย่างเฉพาะเจาะจง ทั้งเป็น Financial Instrument ที่สำคัญ ในการพัฒนาตลาดทุน และตลาดเงิน ของประเทศ

 นางสาวอัญชุลี  สิมะเสถียร   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)    กล่าวว่า  ด้วยพันธกิจขององค์กรในการพัฒนาตราสารนี้  บตท.มีความรับผิดชอบต่อผลประโยชน์ ของ ผู้ลงทุนในตราสาร ด้วยการคัดเลือกเฉพาะลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ  เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดี เหมาะสมและสมเหตุสมผล ด้วยลักษณะนี้จึงเป็นที่มาของการรับซื้อด้วยการคัดเลือกหนี้ดีเท่านั้น บตท.ไม่รับซื้อหนี้เสีย เพราะไม่สามารถนำออกตราสารสู่นักลงทุนซึ่งก็คือประชาชนได้ 

 
บตท.นั้นทำหน้าที่เพื่อเชื่อมโยงตลาดเงินตลาดทุน จึงไม่ได้ทำให้ลูกหนี้ขาดจากการเป็นลูกค้า ของ ธนาคารในตลาดแรก ลูกค้าสินเชื่อยังคงเป็นลูกค้าของธนาคารนั้นๆตลอดเวลาที่ธนาคารพาณิชย์นั้นๆ ยังทำหน้าที่ให้บริการ นอกจากนั้นยังเท่ากับเป็นการการันตี หรือรับรองด้วยว่า ลูกหนี้ดังกล่าวที่ได้รับการคัดเลือกนั้นเป็นหนี้ชั้นดีจริงๆ หากตราสารประเภท MBS: Mortgage Backed securitized หรือ ABS: Asset Backed Securitized มีปริมาณมากขึ้น ประโยชน์ที่ลูกหนี้เหล่านี้จะได้รับย่อมมีมากขึ้นด้วย เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเหมาะสมและความเสี่ยงต่ำถ้ามีผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจ ความน่าเชื่อถือด้านเครดิต และสิทธิพิเศษอื่นๆ
 
 
ลูกค้าสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ขายแก่ บตท.จะอยู่ใน Portfolio ของ บตท.นานเท่าไหร่นั้นพิจารณาจากคุณภาพสินเชื่อที่มีประวัติการชำระหนี้เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งในการคัดเลือกลูกหนี้ ดังนั้น หากเป็นลูกค้าที่ใช้สินเชื่อใหม่ บตท.จำเป็นต้องถือครองไว้ระยะหนึ่งเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเป็นลูกหนี้ดี ซึ่งอาจใช้เวลาตั้งแต่ หกเดือนถึง สองปี แล้วแต่กรณี แต่ถ้าหากลูกค้าใช้สินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์นั้นมาเป็นระยะเวลาพอสมควรมี Historical Data มาแล้ว อาจจะปี หรือ สองปี ธนาคารพาณิชย์นั้นก็สามารถโอนขายเพื่อ บตท.นำมารวมออกตราสาร MBS: Mortgage Backed Securitized ได้ทันที และยังคงย้ำว่าลูกค้าเหล่านี้ยังคงมีสถานะเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์นั้นๆ เพียงแต่เจ้าหนี้ของลูกหนี้เรานั้นคือประชาชนที่ลงทุนตรงกับลูกหนี้ ผ่าน SPV แตกต่างจาก ธนาคารพาณิชย์ด้วยการลงทุนทางอ้อมผ่านการฝากเงิน  
 
ผลของการออกตราสาร MBS: Mortgage Backed Securitized เป็นที่ทราบอยู่เป็นระยะว่า บตท.ออกตราสาร MBS: Mortgage Backed Securitized เมื่อปลายปี 2555 นั้น ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยออกตราสารหนี้   MBS มูลค่า หนึ่งพันล้านบาท บตท.จำหน่ายแก่ลูกค้าประเภทสถาบันการเงิน ทั้งจำนวนสำหรับ ตราสาร MBS: SPV 4 ครบกำหนดไถ่ถอนไปเมื่อ 29 ธันวาคม 2555 นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นลูกหนี้ชั้นดีทั้งหมด ตั้งแต่วันที่นำมาหนุนหลังตราสารจนถึงวันไถ่ถอน ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพคัดกองลูกหนี้ของ บตท.
 
สำหรับปี 2556 บตท.มีแผนที่จะออกตราสารระยะยาวที่พัฒนาขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยจะนำออกในลักษณะ Public Offering ขายแก่ประชาชนโดยทั่วไปประมาณ สองกอง และ ประเภท PP: Private Placement อีกหนึ่งกองวงเงินประมาณ  12,000  ล้านบาท  เพื่อเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร บตท.ในการพัฒนาตราสารและการระดมทุนของประเทศ  ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ทุกภาคส่วน  อาทิ  การออกตราสารเพื่อขายให้กับประชาชนทั้วไปนั้นจะทำให้ประชาชนสามารถเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้โดยผ่านการลงทุน ABS/MBS   
 
ด้านภาคตลาดทุนนั้นนับว่า ABS/MBS  เป็นนวัตกรรมด้านตลาดทุน  และเป็นการเปิดตลาด Securitization เพื่อเป็นทางเลือกสู่นักลงทุนไทย   ตลอดจนทำให้ประเทศชาติมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสามารถนำเครื่องมือ Securitization  ระดมทุนเพื่อสร้างการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างสมบูรณ์มากที่สุด 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง