แพทย์ไทยช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่สูงเนปาล

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 58
14:39
105
Logo Thai PBS
แพทย์ไทยช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่สูงเนปาล

กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 ให้เดินทางไปที่ประเทศเนปาลเพื่อให้การรักษาผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่ห่างไกลอย่างต่อเนื่อง วันนี้(9 พ.ค. 58) ครบรอบ 2 สัปดาห์สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ในเนปาลทีมข่าวไทยพีบีเอสได้เดินทางไปติดตามการทำงานของทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 ในพื้นที่ห่างไกลและได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนี้

หมู่บ้านสิปากัตถูกแผ่นดินไหวถล่มเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558  บ้านที่ทำด้วยอิฐผสานด้วยดินเหนียวไม่มีความแข็งแรงพอที่จะรับแรงแผ่นดินไหวใหญ่ได้ จึงพังถล่มลงมาทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านกว่า 100 คนได้รับผลกระทบและ 5 คนเสียชีวิต แพทย์ไทยชุดที่ 2 เดินทางเข้ามาให้การรักษาชาวบ้านในเขตนี้เป็นวันแรก และพบว่ายังมีผู้ประสบภัยจำนวนมากมารอรับการรักษาจากแพทย์ไทยในวันนี้(9 พ.ค. 58)

ริมแม่น้ำอินทราวตี คือที่ตั้งของโรงพยาบาลสนามและค่ายที่พักของทีมแพทย์ไทย แพทย์จะดูแลผู้ประสบภัยใน 2 เขต คือ เขตกาวาเร่ปรานโชคและสินธุปรานโชค ที่อยู่ทั้ง 2 ฝั่ง ริมแม่น้ำสายนี้ แพทย์และพยาบาลชุด 2 นำยาและเครื่องมือทางการแพทย์มาเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้การรักษาฟรีให้กับผู้ประสบภัย

ขณะที่ความเครียดที่เพิ่มขึ้นของผู้ประสบภัยทำให้ทีมแพทย์ชุดที่ 2 มีจิตแพทย์และนักจิตวิทยามาช่วยเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยเนปาลด้วย ผู้ประสบภัยบอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณที่รัฐบาลไทยส่งทีมแพทย์เข้ามาช่วยพวกเขา แต่สิ่งที่พวกเขายังขาดแคลนอย่างหนักและรอคอยการช่วยเหลือเพิ่มเติมในเวลานี้ คือ ที่พักชั่วคราว เพราะบ้านของพวกเขาพังทลายลงไปทั้งหมดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง