"ยิ่งลักษณ์" ผลักดัน 3 มาตรการช่วยเหลือ เอสเอ็มอี มอบ "ก.อุตฯ-พณ." ตรวจสอบสาเหตุโรงงานปิดกิจการ

การเมือง
8 ม.ค. 56
08:56
90
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ผลักดัน 3 มาตรการช่วยเหลือ เอสเอ็มอี มอบ "ก.อุตฯ-พณ." ตรวจสอบสาเหตุโรงงานปิดกิจการ

นายกฯ เผย 3 มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี หลังได้ได้รับกระทบจากการขึ้นค่าแรง 300 บาท พร้อมสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม-พาณิชย์ ตรวจสอบและเก็บข้อมูลสาเหตุการปิดโรงงาน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)  3 มาตรการ ประกอบด้วย 1 หน่วยงานภาครัฐจะช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับผู้ประกอบการต่าง ๆ 2.การปรับลดภาษีและค่าใช้จ่าย และ 3. การช่วยเหลือในการลดดอกเบี้ยและการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจของผู้ประกอบการรายต่างๆ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ เข้าตรวจสอบและเก็บข้อมูลผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่เลิกจ้างหรือปิดกิจการว่า มีสาเหตุจากอะไร ทั้งในส่วนของผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาหรือได้รับผลกระทบจากการปรับค่าแรงเป็น 300 บาทต่อวัน ซึ่งเมื่อกระทรวงพาณิชย์สามารถรวบรวมข้อมูลและสถิติต่างๆ ได้แล้ว จะมีการเผยแพร่ให้กับประชาชนได้รับทราบต่อไป

"ยืนยันว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน ซึ่งในระยะยาวก็จะช่วยให้กำลังการบริโภคในประเทศดีขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการรัฐบาลจะช่วยเหลือและดูแลต่อไป" นายกรัฐมนตรีกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง