อ.จุฬาฯชี้แบน "เหนือเมฆ 2" ผู้ชมถูกจำกัดเสรีภาพเรื่องการตีความ

สังคม
8 ม.ค. 56
08:57
68
Logo Thai PBS
อ.จุฬาฯชี้แบน "เหนือเมฆ 2" ผู้ชมถูกจำกัดเสรีภาพเรื่องการตีความ

อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ ชี้ การแทรกแซงกำลังคุกคามสื่อวงการละคร ซึ่งถือเป็นพลังใหม่ในสังคม ขณะเดียวกันการตีความตามมาตรา 37 กำลังถูกตีความจนเกินขอบเขต ส่วนอาจารย์จุฬาฯ ระบุผู้ชมทางบ้านกำลังถูกจำกัดเรื่องเสรีภาพในการดูละคร

นางสุวรรณา สมบัติรักษาสุข อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ กล่าวถึงกรณีที่ช่อง 3 ยุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆว่า ไม่ได้มองว่าละครช่องไหนกำลังถูกแทรกแซงหรือไม่ แต่กำลังเป็นห่วงว่าสื่อมวลชนโดยรวมกำลังถูกคุกคาม โดยการอ้างถึงมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.กิจกาจกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 และรัฐธรรมนูญมาตรา 46 ซึ่งการตีความดังกล่าวครอบคลุมไกลเกินกว่าที่กฎหมายเขียนไว้

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงต่อไปอีกว่าตอนนี้ในโลกอินเทอร์เน็ตมีการตีความไปไกลขนาดที่ว่าเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก

ขณะที่อาจารย์สุภาพร โพธิ์แก้ว หัวหน้าภาควิชาสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ละครเรื่องนี้เป็นการเผยแพร่เรื่องคอร์รัปชั่น เรื่องพฤติกรรมต่างๆที่คนในสังคมไทยรู้ดีอยู่แล้ว แต่พอมาทำเป็นละคนกลับมีพลังที่ทำให้คนในสังคมต้องให้ความสนใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะละครคือเรื่องสมมุติ แต่กำลังถูกแทรกแซงซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ตอนนี้การแทรกแซงได้ขยายไปสู่วงการละคร จากแต่ก่อนที่การแทรกแซงจะมีแต่ในวงการสื่อมวลชนเพียงอย่างเดียว

"ตอนนี้สังคมผู้ชมกำลังถูกจำกัดเสรีภาพเรื่องการตีความในละคร ซึ่งแต่ละคนอาจจะตีความแตกต่างกัน แต่ตอนนี้กลับเป็นว่าผู้ชมไม่สามารถตีความในสิ่งที่ตัวเองดูได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง