ช่อง 3 ส่งหนังสือแจง กสทช.ระบุยุติออกอากาศ "เหนือเมฆ 2" ชี้เนื้อหาไม่เหมาะสม

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 56
14:30
276
Logo Thai PBS
ช่อง 3 ส่งหนังสือแจง กสทช.ระบุยุติออกอากาศ "เหนือเมฆ 2" ชี้เนื้อหาไม่เหมาะสม

สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เรียกร้องให้เอาผิดสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 กรณีงดแพร่ภาพละครเหนือเมฆ 2 หากไม่เร่งรัดดำเนินการจะยื่นฟ้องศาลปกครอง ขณะผู้บริหารช่อง 3 ชี้แจงว่าเนื้อหาบางตอนของละครไม่เหมาะสม

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. เปิดเผยกรณีงดแพร่ภาพละครเหนือเมฆ 2 ว่า ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีหนังสือลงนามโดย นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ มายัง กสทช.ว่า ช่อง 3 สร้างละครเหนือเมฆ 2 ขึ้นมาด้วยเจตนาเพื่อความบันเทิง ตามที่ผู้ผลิตสมมติขึ้น โดยไม่ประสงค์ให้เกิดความขัดแย้งในแนวความคิด แต่เมื่อละครได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ ทางสถานีจึงได้มีการพิจารณา และพบว่ามีเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ จึงได้งดออกอากาศไป

ซึ่งกรรมการ กสทช.ระบุว่า จะนำประเด็นนี้ รวมกับข้อเรียกร้องของสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้าหารือในที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณเนื้อหาและผังรายการ วันที่ 18 มกราคม นี้

ส่วนในเวทีสัมมนา "บอกความจริง เรื่องเหนือเมฆ 2 สงสารช่อง 3 หรือ ประชาชนดี" นางสุวรรณา สมบัติรักษาสุข อดีตประธานวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า การยุติออกอากาศละครเรื่องนี้ เป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในยุคที่สังคมมีความเป็นเสรีเช่นปัจจุบัน

ขณะที่ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.กล่าวว่า การที่ช่อง 3 อ้างมาตรา 37 เป็นเหตุผลในการยุติการออกอากาศ เป็นการสร้างมาตรฐานที่ไม่ดี และไม่ใช่อำนาจของสถานี เพราะจะทำให้สื่ออื่นใช้กฎหมายข้อนี้เซ็นเซอร์ตัวเองตามไปด้วย แต่ควรส่งเทปตอนที่เหลือให้ กสทช.ตรวจสอบ

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา แกนนำสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ของ กสทช. ให้ดำเนินการกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 โดยมีข้อเรียกร้อง เช่น ให้ช่อง 3 นำละคร "เหนือเมฆ 2" กลับมาออกอากาศโดยไม่ตัดตอน พร้อมขอให้สอบสวนการกระทำของช่อง 3 ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ หากพบความผิด กสทช.ต้องเรียกคืนคลื่นความถี่ หากไม่ได้รับคำตอบภายใน 7 วัน จะเดินหน้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง