ครม.อนุมัติเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง

การเมือง
9 ม.ค. 56
04:53
172
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยให้เพิ่มเงินงบประมาณโครงการเป็น 2.1 หมื่นล้านบาท ตามค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น หลังโครงการมีปัญหาล่าช้ามา 5 ปี

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบประมาณการก่อสร้างเพิ่มเติมสำหรับสถานีย่อยและการก่อสร้างระบบรางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน และ เส้นทางช่วงบางซื่อ - รังสิต ร้อยละ 9 ของงบประมาณโครงการทั้งหมด จากเดิม 19,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 21,000 ล้านบาท

สาเหตุที่งบประมาณการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น จากการดำเนินงานก่อสร้างล่าช้าจากแผนเดิมกว่า 5 ปี โดยหลังจากนี้จะมีการลงนามสัญญาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงตามสัญญาที่ 2 ภายในเดือนมกราคมนี้ และคาดว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่่ ทางครม.ยังเห็นว่าสามารถลดต้นทุนลงได้มากกว่านี้ แม้จะมีการปรับลดจาก 93,000 ล้านบาท เหลือ 85,000 ล้านบาท โดยให้นำผลการเจรจากลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งภายใน 30 วัน หากการเจรจาต่อรองราคายังไม่ได้ในระดับที่เหมาะสม จะให้ รฟม.จัดหารถมาดำเนินการเดินรถเองทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง