วธ.ประกาศศิลปินแห่งชาติปี 55 "นิพพาน-ทมยันตี-เพลิน พรหมแดน-ดอกดิน"

Logo Thai PBS
วธ.ประกาศศิลปินแห่งชาติปี 55 "นิพพาน-ทมยันตี-เพลิน พรหมแดน-ดอกดิน"

บุคคลคุณภาพ ที่เป็นแบบอย่างด้านการแสดง และวัฒนธรรมในบ้านเรานั้นมีอยู่ไม่น้อย ปีนี้ทางกระทรวงวัฒธรรมได้คัดเลือกศิลปินแห่งชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งแต่คนที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ก็นับว่ามีบทบาทสำคัญและเป็นที่รู้จักแวดวงศิลปะวัฒนธรรมทั้งสิ้น

เรื่องราวชีวิตต้องสู้ของ ฮูยัน เด็กหนุ่มใฝ่ดีซึ่งต้องออกจากโรงเรียนมาเร่ขายไอศครีมเพื่อหาเงินส่งเสียน้องสาวเรียนหนังสือ เรื่องราวจาก "ผีเสื้อและดอกไม้" วรรณกรรมเยาวชน 1 ใน 100 หนังสือดีที่คนไทยควรอ่าน จากปลายปากกาของ นิพพาน หรือ มกุฏ อรฤดี ไม่เพียงสะท้อนปัญหาสังคมในสามจังหวัดชายแดนใต้ หากยังชี้ให้เห็นการขาดโอกาสเข้าถึงความรู้ของคนต่างจังหวัด ที่เป็นประสบการณ์ตรงของนักเขียนและบรรณาธิการอาวุโสชาวจังหวัดสงขลา จนตั้งเป็นปณิธานแน่วแน่ในการจะผลักดันให้เกิดระบบหนังสือและสถาบันหนังสือแห่งชาติ รวมถึงระบบหนังสือหมุนเวียนในชุมชน แม้ใช้เวลามากว่าค่อนชีวิตแล้วยังไม่เห็นผลแต่ ความตั้งใจวางรากฐานการอ่านให้คนไทยทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงความรู้ ก็ทำให้บรรณาธิการอาวุโสผู้นี้ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พร้อมด้วยนงไฉน ปริญญาธวัช คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือทมยันตี

<"">
<"">

 

ท่วงทำนองเป็นเอกลักษณ์ที่ผู้ฟังจดจำได้ทันทีของเพลง 4 ยอดกุมาร หรือความสนุกสนานเข้ากับเรื่องเล่าของขุมนรกใน พิภพมัจจุราช ละครทีวีที่เป็นที่จดจำด้วยเนื้อหานับร้อยตอน พร้อมบทเพลงติดหู  คือส่วนหนึ่งของผลงานเด่นของ ครูมนัส ปิติสานต์ ผู้สร้างสรรค์หลากหลายบทเพลงประกอบละครดัง ไม่เพียงนำสำเนียงไทยผสมผสานกับดนตรีตะวันตกได้อย่างลงตัว แต่ยังสร้างสรรค์เพลงได้เข้าถึงใจผู้ชม จนหลายเพลงดังถูกนำกลับมาขับร้องในทุกยุคทุกสมัย คุณค่าผลงานทำให้ครูมนัส ปิติสานต์ ได้รับการยกย่องในปีนี้เช่นกัน
 
"เราต้องหาหัวใจของเรื่อง ว่าองค์ประกอบเขามีอะไรบ้าง แล้วเลือกจุดหนึ่งมาเขียน จะได้เพลงที่มีความสมบูรณ์" มนัส ปิติสานต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง

นอกจากครูมนัส ปิติสานต์ ปีนี้ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง มีผู้ได้รับการยกย่อง ทั้งบัวซอน ถนอมบุญ สมส่วน พรหมสว่าง หรือเพลิน พรมแดน พ.ท.เสนาะ หลวงสุนทร พ.ท.วิชิต โห้ไทย เคล้าน้อย โรจนเมธากุล และทัศนี ขุนทอง รวมถึงดอกดิน กัญญามาลย์ ในฐานะต้นฉบับคนสร้างหนังที่พลิกอีกหน้าประวัติศาสตร์วงการหนังไทยยุค 16 มิลลิเมตร เจ้าของวลี "ล้านแล้วจ้า" ต้นฉบับคนทำหนังแนวบู๊ปนตลกสะท้อนชีวิต การได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จึงไม่ต่างจากรางวัลตอบแทนความพยายามที่ได้รับในวัยอย่าง 89 ปี

<"">
<"">

 

"ก็ควรจะคิดอย่างนั้น ก็ขอบคุณเขามาก ที่มอบรางวัลให้กับคนที่มีอายุมากมาย เหมือนหนูทำงานอยู่อย่างนี้ เจ้าของบริษัทเอาแหวนมาให้ หนูก็ภูมิใจสิ" ดอกดิน กัญญามาลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง

โดยศิลปินแห่งชาติ ปี 2555 สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ รศ.เข็มรัตน์ กองสุข  เนื่อง แฝงสีคำ  ศ.วิโชค มุกดามณี ศ.พิเศษอารี สุทธิพันธุ์ ซึ่งนับแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติในปี 2528 จนถึงปีนี้ มีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติแล้วรวม 237 คน แต่เหลือศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่ 140 คน โดยศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2555  จะเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันศิลปินแห่งชาติ 24 กุมภาพันธ์ 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง