ปากีฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาอินเดีย กรณี ละเมิดข้อตกลงหยุดยิง

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 56
00:38
56
Logo Thai PBS
ปากีฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาอินเดีย กรณี ละเมิดข้อตกลงหยุดยิง

ปากีสถานปฏิเสธข้อกล่าวหาของอินเดียที่ระบุว่า ปากีสถานละเมิดข้อตกลงหยุดยิง พร้อมทั้งตอบโต้อินเดียว่าพยายามใช้ข้อกล่าวหานี้เบี่ยงเบนความสนใจของคน จากการที่อินเดียรุกล้ำเขตแดนปากีสถานในแคว้นแคชเมียร์เมื่อสองวันก่อน

ชาวบ้านและเพื่อนทหารร่วมพิธีฝังศพของทหารปากีสถานที่เสียชีวิตขณะที่ทหารอินเดียบุกจู่โจมด่านตรวจของปากีสถานในเขตควบคุมใกล้กับเมืองฮัจปีร์ ในแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ ทหารปากีสถานจึงต้องผลักดันทหารอินเดียกลับ

วันนี้โฆษกของกองทัพปากีสถานออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของอินเดียที่ระบุว่า ปากีสถานละเมิดข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งกล่าวหาอินเดียว่าต้องการใช้เรื่องนี้เบี่ยงเบนความสนใจของคน จากการที่ทหารอินเดียล่วงล้ำเข้ามาในเขตแดนของปากีสถานเมื่อสองวันก่อน โดยอินเดียก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้เช่นกัน

ขณะที่ทางการอินเดียได้เรียกทูตปากีสถานเข้าพบในกรุงนิวเดลีเพื่อแสดงการประท้วงการปะทะที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (9ม.ค.56) ทำให้ทหารอินเดีย 2 นายเสียชีวิต นอกจากนี้ยังระบุว่าทหารปากีสถานมีพฤติกรรมที่ป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม

อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามกัน 3 ครั้งนับตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 2490 และมีการยิงกันและปะทะกันเล็กน้อยเกิดขึ้นเป็นธรรมดาตามแนวชายแดน 740 กิโลเมตร แม้ว่าจะมีการทำข้อตกลงหยุดยิง แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศพัฒนาขึ้นอย่างช้า ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง