พายุไต้ฝุ่น "โนอึล" ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 58
15:19
282
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่น "โนอึล" ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์พรุ่งนี้

ฟิลิปปินส์เตรียมแผนรับมือพายุไต้ฝุ่นโนอึลที่จะขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.2558) ซึ่งคาดว่าจะทำให้ฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มได้ในบางพื้นที่

รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งให้ทหารเร่งบรรจุสิ่งของเพื่อเตรียมส่งไปช่วยเหลือประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นโนอึล คาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.2558) เวลาประมาณ 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์จัดระดับความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นโนอึลอยู่ในระดับ 4 และขณะนี้พายุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและคาดว่าจะขึ้นฝั่งจังหวัดคากายันและอิซาเบล่า ก่อนที่จะอ่อนกำลังลง เมื่อเคลื่อนผ่านภูเขาเซียร์รามาเดรและเข้าสู่เกาะลูซอน

ประชาชนกว่าหมื่นคนในเกาะลูซอนอพยพไปอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว เนื่องจากคาดว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนอึลจะทำให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดดินถล่มและนํ้าท่วมฉับพลัน

สำนักเฝ้าระวังภัยพิบัติฟิลิปปินส์ยังได้ประกาศเตือนภัยคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์ม เสิร์จ อาจมีความสูงถึง 2.5 เมตรบริเวณชายฝั่งจังหวัดอิสซาเบลล่าและเกาะลูซอนและคาดว่าพายุไต้ฝุ่นโนอึลจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ แล้วมุ่งหน้าไปทางตะวันออกของไต้หวันในเช้าวันที่ 11 พ.ค.2558 และจะเคลื่อนตัวไปยังญี่ปุ่นต่อไป

ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์ยังประกาศให้เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่รอบภูเขาไฟบูลูซัน จ.ซอร์โซกอน ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ หลังจากภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 250 เมตร ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟประกาศเตือนภัยภูเขาไฟบูลูซันในระดับ 1 เป็นระดับต่ำที่สุดจากทั้งหมด 5 ระดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง