เจ้าหน้าที่สนธิกำลังช่วย ชาวโรฮิงยาถูกขบวนการค้าแรงงานเถื่อนขังในสวนยาง

ภูมิภาค
10 ม.ค. 56
09:24
90
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังช่วย ชาวโรฮิงยาถูกขบวนการค้าแรงงานเถื่อนขังในสวนยาง

เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ฝ่ายปกครอง และตำรวจ เข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 400 คน ได้จากสวนยางพารา บริเวณตำบลปาดังเปซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เขตรอยต่อกับประเทศมาเลเซีย หลังถูกนำมากักขังนานกว่า 3 เดือน ระหว่างรอขบวนการค้าแรงงานเถื่อนส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นแรงงานในเรือประมง

เจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการข่าวเชิงรุกและภัยแทรกซ้อน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา ตำรวจภูธรปาดังเปซาร์ สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ประมาณ 400 คน ในจำนวนนี้มีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี 5 คน และเด็กชายอายุต่ำกว่า 15 ปี 61 คน ที่ถูกกักขังอยู่ภายในบ้านพักชั่วคราวในสวนยางพารา รอยตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย พื้นที่บ้านชายควนทุ่งไม้ด้วน หมู่ 4 ตำบลปาดังเปซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พร้อมควบคุมชายชาวโรฮิงญา 5 คน ที่มีหน้าที่ดูแล พร้อมปืนลูกซองยาว 1 กระบอก ปืนชนิดไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก โทรศัพท์มือถืออีก 10 เครื่อง จากการสอบ

จากการสวนทราบว่า ชาวโรฮิงญา กลุ่มนี้ถูกนำมากังขังไว้นานกว่า 3 เดือน แล้ว เพื่อรอส่งไปยังประเทศมาเลเซีย และขายเป็นแรงงานเรือประมง รายละ 60,000 บาท โดยมีขบวนการค้าแรงงานเถื่อนเป็นผู้ควบคุม ชาวโรฮิงญา กลุ่มนี้ลักลอบมาจังหวัดระนอง ก่อนถูกนำมากักขัง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง