"สังเวียน" ลาออก หลังเปิดเผยบัตรปชช.ระบุวันเกิด 30 ก.พ.

สังคม
11 ม.ค. 56
03:11
168
Logo Thai PBS
"สังเวียน" ลาออก หลังเปิดเผยบัตรปชช.ระบุวันเกิด 30 ก.พ.

เจ้าของบัตรประชาชนที่เกิดความผิดพลาดในการระบุวันเกิด ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งให้มีการตรวจสอบเชิงลึก พร้อมระบุว่า การออกมาเปิดเผยข้อมูลของเจ้าของบัตรรายนี้ เป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้กับกระทรวงฯ

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงกรณี นายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่บัตรประจำตัวประชาชน ระบุวันเกิดเป็นวันที่ 30 ก.พ. 2503 จนเป็นข่าวครึกโครม ว่าได้สั่งการให้ นายพิษณุวัตร วรรธนะกุล นายอำเภออรัญประเทศ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการแก้ไขในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายพิษณุวัตร ได้แก้ไขบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านจากวันเกิดวันที่ 30 ก.พ. 2503 มาเป็นเกิดวันที่ 1 ก.พ. 2503 เนื่องจากหากไม่สามารถหาหลักฐาน หรือพยานบุคคลมายืนยันว่าเกิดวันอะไร ตามระเบียบของงานทะเบียน ก็จะให้เริ่มเป็นวันที่ 1 ในเดือนเดียวกัน

ด้านนายวิโรจน์ อักษรดี ปลัดอาวุโสอำเภออรัญประเทศ เผยว่า ล่าสุดนายสังเวียน ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเป็นการลาออกด้วยความสมัครใจ เนื่องจากตนเป็นสาเหตุทำให้กระทรวงมหาดไทยเสียชื่อเสียง และเป็นความผิดของตนเองที่ไม่ยอมแก้ไขวันเกิดในทะเบียนบ้านและบัตรประชาชน เนื่องจากเห็นว่าเป็นวันเกิดที่พ่อแม่เขียนมาให้ จึงไม่อยากเปลี่ยนแปลง

นอกจากกรณีของนายสังเวียน ยังพบกรณีเดียวกัน เกิดขึ้นกับ นายสวงค์ หมัดบู่ อายุ 71 ปี ชาวจังหวัดนนทบุรี ที่บัตรประชาชนใบเก่า ระบุวันเกิดบนบัตรไว้วันที่ 30 ก.พ. 2485 แต่ปัจจุบัน ได้ไปเปลี่ยนบัตรประชนชนเป็นบัตรใหม่แล้ว โดยนายสวงค์ เปิดเผยว่า บัตรเก่าที่ระบุวันที่ 30 ก.พ. 2485 นั้น ได้ไปทำบัตรที่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ต่อมาบัตรได้หมดอายุ จึงไปทำบัตรใหม่ ซึ่งระบุเพียงเดือนเกิดและปีเกิดเท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถยืนยันวันเกิดของตนเองได้

สำหรับความผิดพลาดในการทำบัตรประชาชน นายสวงค์ กล่าวว่า อาจมีความผิดพลาดกันได้ จึงไม่อยากให้เอาผิดกับนายสังเวียน ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่สามารถแก้ไขได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง