สออ. เดินหน้าลดความขัดแย้ง"ประวัติศาสตร์อาเซียน" หวังใช้ ละคร –ภาพยนตร์ เยียวยา

สังคม
11 ม.ค. 56
10:14
79
Logo Thai PBS
สออ. เดินหน้าลดความขัดแย้ง"ประวัติศาสตร์อาเซียน" หวังใช้ ละคร –ภาพยนตร์ เยียวยา

อธิการฯ มศว นั่งตำแหน่งประธาน สออ. ชวน ม.ราชภัฎ ราชมงคลและม.เอกชน ทำงานร่วม หวังใช้คนทำละครคุยเปลี่ยนทัศนะ

 ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 มกราคมนี้ว่า ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสมาคมสถาบันการศึกษาขั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำประเทศไทย (สออ.ประเทศไทย) ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารของสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและของเอกชน เป็นหน่วยงานที่ใหญ่และทำงานกว้างกว่าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)วาระในการดำรงตำแหน่ง 2 ปี 2556 - 2557 โดยจะทำงานขยายความร่วมมือให้ไปสอดรับกับที่ประชุมอธิการบดีของม.ราชภัฏ ที่ประชุมอธิการบดีของม.เทคโนโลยีราชมงคลและสมาคมอุดมศึกษาเอกชนด้วย ไปสู่สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ด้วย

 
ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สออ.ประเทศไทยจะให้ความร่วมมือในการผลักดันการเปิดเสรีอาเซียน พร้อมจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนของประเทศไทยในการเปิดเสรีอาเซียน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย รวมทั้งจะช่วยระมัดระวังผลเสียของการเปิดเสรี ซึ่งเราได้รับทราบและเรียนรู้จากการเปิดอาเซียนในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)มาแล้วว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทุกวันนี้พูดแต่ข้อดีของการเปิดเสรีอาเซียน แต่ไม่มีใครพูดหรือระมัดระวังข้อเสียของการเปิดเสรีอาเซียนเลย 
 
อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งสออ.ประเทศไทย ต้องเร่งทำและดำเนินการ คือการเยียวยาความรู้สึกของประวัติศาสตร์ที่ประเทศในแถบอาเซียนมีความขัดแย้งกัน โดยการใช้วัฒนธรรมเป็นตัวขับเคลื่อน โดยใช้ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพยนต์ ละคร เพลง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำได้ง่ายและเผยแพร่สู่สาธารณชนอย่างกว้างขวางได้ หากร่วมกันหารือกันในกลุ่มสออ.ของทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ จัดเวิร์กช็อป จัดสนทนากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในส่วนของผู้รับผิดชอบทางด้านสื่อ เช่นผู้อำนวยการสร้างละคร ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ แล้วสร้างภาพยนต์หรือละครที่จะค่อยๆ ทำให้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์จางลง 
 
การใช้เรื่องราวแห่งความรัก มิตรภาพคนหนุ่มสาว เรื่องราวความสุขความสงบสวยงามของธรรมชาติ ในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ยุคอดีต มาสร้างเป็นละคร ภาพยนต์ โดยใช้เรื่องราวของความรัก ความผูกพัน และคนทั้งคู่ก็มุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคมเพื่อบ้านเกิดเมืองนอนของกันและกัน เรื่องราวลักษณะนี้ต้องมีมากขึ้นในละครหรือภาพยนต์ไทยและอาจจะขยายผลไปสู่การเผยแพร่ในกลุ่มอาเซียนด้วย หากทำได้อย่างต่อเนื่องความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์จะค่อยๆ เบาบางลง 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง