ชาวมาเลเซียชุมนุมเรียกร้องรับบาลปฏิรูปการเมือง

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 56
14:39
104
Logo Thai PBS
ชาวมาเลเซียชุมนุมเรียกร้องรับบาลปฏิรูปการเมือง

ชาวมาเลเซียหลายหมื่นคนรวมตัวในกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปการเมืองเพราะเห็นว่ารัฐบาลประสบปัญหาคอร์รัปชั่นและการเลือกตั้งไม่โปร่งใส

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมาเลเซียอย่างน้อย 50,000 คนรวมตัวประท้วงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ นำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปการเมือง และให้รัฐบาลวางมือจากการบริหารประเทศเพราะเห็นว่ารัฐบาลที่บริหารประเทศมากว่า 50 ปี มีแต่คอร์รัปชั่น พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรี จัดการเลือกตั้งทั่วไปอย่างโปร่งใส ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าจะมีการเลือกตั้งก่อนเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นเวลาที่รัฐบาลกำหนดเวลาการเลือกตั้งไว้

ส่วนการชุมนุมครั้งนี้ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และยังไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดเหตุรุนแรงเหมือนการประท้วงเรียกร้องปฏิรูปการเมืองที่จตุรัสเมอร์ เด-กา กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ร่วมชุมนุมหลายหมื่นคน และเกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง ทำให้รัฐบาลสั่งการให้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ชุมนุมหลายคน

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลของมาเลเซียผูกขาดการบริหารประเทศ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2500 ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองมองว่าฝ่ายรัฐบาลเผชิญกับบททดสอบที่สำคัญมาก เพราะคะแนนนิยมของพรรครัฐบาลลดลงตั้งแต่ปี 2551ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกำลังเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐสภามาเลเซียอนุมัติการปฏิรูปการเมืองมาแล้วหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว แต่ฝ่ายค้านก็ยังตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งวางตัวไม่เป็นกลาง ส่วนบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็ไม่โปร่งใส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง