จับตา การช่วยเหลือ "ชาวโรฮิงญา" กับการค้าแรงงานข้ามชาติ

13 ม.ค. 56
13:38
78
Logo Thai PBS
จับตา การช่วยเหลือ "ชาวโรฮิงญา" กับการค้าแรงงานข้ามชาติ

ชาวบ้านต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งดำเนินการช่วยเหลือชาวโรฮิงญาที่ถูกเครือข่ายกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นในตำบลนำตัวมากักขังเพื่อเตรียมส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ในวันนี้ (13ม.ค.56) ชาวโรงฮิงญาที่ถูกฝ่ายความมั่นคงช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกกว่า 100 คนร่วมสวดดูอาร์ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้ความช่วยเหลือ พร้อมขอพรจากพระเจ้าเพื่อให้ได้รับความปลอดภัย

ชาวโรฮิงญากว่า 100 คน สวดดูอาร์ หลังเจ้าหน้าที่และคนไทยช่วยเหลือ ซึ่งชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ถูกเครือข่ายอดีตกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นในต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สขลา กักขังบริเวณบ้านเช่า ชุมชนหลังมัสยิดเขตสยาม อ.สะเดา มา 3 เดือน พร้อมขอพรพระเจ้าตามความเชื่อ ให้ปลอดภัยจากอันตราย

พวกเขาได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าและตำรวจ จากการขยายผลจากชาวโรฮิงญาที่ได้รับการช่วยเหลือเกือบ 700 คน เมื่อ 2 วันก่อน

   

ฝ่ายความมั่นคงช่วยเหลือเบื้องต้น โดยให้เจ้าหน้าที่ส่งชาวโรฮงญาไปยังสถานที่พักพิงที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์และด่านตรวจคนเข้าเมืองของจังหวัด บางกลุ่มอาจถูกผลักดันให้ไปพักพิงอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจ.พังงาและจังหวัดระนอง แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะผลักดันกลับประเทศพม่าหรือไม่ เกือบสัปดาห์แล้ว ที่ชาวโรฮิงญายังไม่ทราบชะตากรรมว่าจะถูกอพยพไปที่ใด ขณะที่ชาวบ้านเกิดความห่วงใยและสงสารชาวโรฮิงญากลุ่มนี้

เมื่อวานนี้(12 ม.ค.56) ศาลจังหวัดนาทวี จ.สงขลา ออกหมายจับนายประสิทธิ์ เหล็บเล๊ะ อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ในต.ปาดังเบซาร์ และนายจามา นาดิน ชาวพม่า ในคดีค้ามนุษย์ ขณะที่เครือข่ายและผู้บงการตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง