ก.พาณิชย์ เตรียมเสนอแก้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 58
08:12
154
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ เตรียมเสนอแก้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้าเพิ่มเติม เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการประกอบธุรกิจ ส่วนกรณีร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ ซึ่งมีการขยายสาขานั้น ยังไม่ขัด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542

ประชาชนยังคงใช้บริการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ตามปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสจากทางสื่อสังคมออนไลน์บางกลุ่มที่ออกมารณรงค์ไม่ให้ซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ามีการลอกเลียนแบบสินค้าและได้ขยายธุรกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบรายย่อย

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่าผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ไม่ได้ห้ามขยายธุรกิจ แต่เน้นดูพฤติกรรมผู้ประกอบการว่า มีการกีดกันคู่แข่ง หรือเอาเปรียบคู่แข่งหรือไม่ หรือมีอำนาจเหนือตลาด ส่วนกรณีร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าส่วนแบ่งตลาดไม่ถึงร้อยละ 50 และมีรายได้ยังไม่ถึง 1,000 ล้านบาท จึงถือว่ายังไม่ขัด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า

อย่างไรก็ตาม กรณีที่หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายแข่งขันทางการค้ามีช่องโหว่ในการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการรายใหญ่และสร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการรายย่อยนั้น สำนักงานแข่งขันทางการค้า กรมการค้าภายใน ได้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้เป็นธรรมและครอบคลุมมากขึ้น เช่น ให้ครอบคลุมถึงบริษัทในเครือ, รัฐวิสาหกิจต้องอยู่ในกฎหมายแข่งขันทางการค้า , องค์ประกอบสัดส่วนของคณะกรรมการ และหน่วยงานกำกับดูแลต้องมีอำนาจกำกับดูแลให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย

นายสันติชัย กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้กรมการค้าภายในได้จัดทำร่างแล้วเสร็จ และเตรียมเสนอ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาเห็นชอบ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้มีการแก้ไขกฎหมายตามขั้นตอนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง