ชาวมาลีช่วยกันบริจาคโลหิตสำรองฉุกเฉิน ช่วงเหตุก่อการร้ายในประเทศ

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 56
00:37
68
Logo Thai PBS
ชาวมาลีช่วยกันบริจาคโลหิตสำรองฉุกเฉิน ช่วงเหตุก่อการร้ายในประเทศ

สหภาพยุโรปแสดงความกังวลต่อการที่ประเทศมาลีถูกคุกคามโดยกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มกบฏที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ขณะที่ชาวมาลีช่วยกันบริจาคโลหิตสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินในช่วงที่มีการสู้กับกลุ่มกบฏ

นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงไคโรของอียิปค์ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศมาลี ที่ถูกคุมคามโดยกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มกบฏที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์

ซึ่งวานนี้ (14 ม.ค.) กลุ่มกบฏได้โจมตีตอบโต้ในพื้นที่ตอนกลางของประเทศมาลี หลังจากถูกกองกำลังฝรั่งเศสโจมตีทางอากาศในฐานที่มั่นทางตอนเหนือในช่วง 4 วันที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมาลีได้ขอให้ฝรั่งเศสส่งกำลังทหารมาช่วยในการขับไล่กลุ่มกบฏ

ด้านฝรั่งเศสเตรียมส่งเครื่องบิน ซี 17 ไปที่ประเทศมาลี โดยขณะนี้กำลังมีการขนอุปกรณ์ทางทหารขึ้นเครื่องบินที่ฐานทัพในกรุงปารีส จากเดิมที่มีกำหนดส่งไปในช่วงเช้าวันนี้ แต่ต้องเลื่อนการเดินทางเพราะความผิดพลาดทางเทคนิค

ขณะที่ชาวมาลีออกไปบริจาคโลหิตจำนวนมาก ประธานสมาคมผู้บริจาคโลหิต ระบุว่า ชาวมาลีต้องการแสดงความรักชาติในการบริจาคโลหิตเก็บไว้ในคลังสำรองในช่วงที่การสู้รบขับไล่กลุ่มกบฏที่ยึดครองประเทศ ในช่วงสองวันที่ผ่านมามีผู้บริจาคโลหิตในกรุงบามาโก เมืองหลวงของมาลีกว่า 1,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง