"สมาคมกีฬาคนพิการ" ห่วงคุณสมบัตินักกีฬา ไม่พร้อมร่วมแข่งขันกีฬาแห่งชาติ

กีฬา
15 ม.ค. 56
06:06
180
Logo Thai PBS
"สมาคมกีฬาคนพิการ" ห่วงคุณสมบัตินักกีฬา ไม่พร้อมร่วมแข่งขันกีฬาแห่งชาติ

ความพร้อมล่าสุดของการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 31 เวียงพิงค์เกมส์ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ทยอยแก้ไขสนามแข่งขันเพื่อรองรับผู้พิการ ส่วนสมาคมกีฬาคนพิการก็เป็นห่วงเรื่องคุณสมบัติความพิการของนักกีฬาที่อาจจะเดินทางมาแต่ไม่สามารถเข้าแข่งขันได้

โดยก่อนพิธีเปิดการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเย็นวันนี้(15 ม.ค.)ทางคณะอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 31 หรือเวียงพิงค์เกมส์ ได้จัดประชุมโดยเรียกตัวแทนนักกีฬาคนพิการในแต่ละจังหวัดทำการชี้แจงทั้งเรื่องที่พักและรถรับส่งประจำสนามแข่งขัน โดยทางคณะอำนวยการได้กล่าวชมเชยจ.เชียงใหม่ ที่เสริมทางลาดสำหรับรถเข็นผู้พิการในทุกสนามแข่งขัน โดยเฉพาะสนามกีฬาเทศบาลที่ทางเจ้าภาพยอมทุบประตูห้องน้ำ ขยายให้กว้างเป็น 90 เซนติเมตร เพื่อให้รถเข็นวีลแชร์ผ่านเข้าไปในห้องน้ำได้ ส่วนเรื่องการจราจรนั้นทางเจ้าภาพก็ไม่รู้สึกเป็นห่วงเพราะจำนวนนักกีฬาที่น้อยกว่าการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ บวกกับการวางแผน รับ-ส่งนักกีฬาที่เป็นระบบ

ส่วนสมาคมกีฬาคนพิการก็มีการแสดงความเป็นห่วง ถึงคุณสมบัติของนักกีฬาที่อยากให้ทางจังหวัด ต้องคัดผู้พิการที่ลงแข่งขันกีฬาได้จริงๆเท่านั้น เพราะหากนักกีฬาที่ผ่านการฝึกฝนมาไม่เพียงพอก็จะเป็นภาระอย่าง กีฬาว่ายน้ำ ที่มักจะพบปัญหานักกีฬาไม่สามารถช่วยเหลือตนเองในน้ำได้

นอกจากนี้ทางคณะกรรมาธิการการกีฬาวุฒิสภาได้จัดการเสวนา ภายใต้หัวข้อ มิติใหม่การพัฒนากีฬาคนพิการไทย โดยมีผู้แทนจาก กกท.สมาคมกีฬา และ คณะกรรมการพาราลิมปิก โดยสรุปประเด็นให้กับ คณะกรรมาธิการ ด้วยการเสนอให้ เพิ่มงบประมาณสนับสนุน รวมถึง เร่งสร้างศูนย์ฝึกกีฬาของผู้พิการโดยเฉพาะสำหรับการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 31 เวียงพิงค์เกมส์ จะมีการแข่งขันทั้งหมด 17 ชนิดกีฬาโดยตัดการชิงชัยในกีฬายูโดออก เพราะนักกีฬามารายงานตัวน้อย ส่วนพิธีเปิดการแข่งขันในวันนี้จะเริ่มตั้งแต่ 17.00 น. ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง