กระทรวงพลังงานเตรียมเอาผิดแท็กซี่ เหตุค้างจ่ายบัตรเครดิตพลังงาน

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 56
10:24
155
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานเตรียมเอาผิดแท็กซี่ เหตุค้างจ่ายบัตรเครดิตพลังงาน

กระทรวงพลังงานเตรียมดำเนินคดีกับแท็กซี่ที่ไม่ยอมจ่ายหนี้บัตรเครดิตพลังงานเอ็นจีวีกว่า 3 ล้านบาท และเตรียมยกเลิกการตั้งหน่วยงานใหม่ที่จะดูแลบัตรเครดิตพลังงาน เนื่องจากจักรยานยนต์รับจ้างสนใจร่วมโครงการน้อย

โครงการบัตรเครดิตพลังงานสำหรับจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อเป็นส่วนลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 3 บาท เริ่มตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2555 ขณะนี้มีจักรยานยนต์รับจ้างสมัครร่วมโครงการ เพียง 4,000 ใบ จากจักรยานยนต์รับจ้างทั่วประเทศกว่า 2 แสน 4 หมื่นคัน

พล.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จำนวนผู้ใช้บัตรไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงได้ยกเลิกแนวคิดตั้งหน่วยงานดูแลบัตรเครดิตของกระทรวงพลังงาน เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ใช้งบประมาณอุดหนุนส่วนลดราคาน้ำมันไปเพียง 5 แสนบาท และยอมรับว่าบัตรเครดิตอาจไม่เหมาะกับการเติมน้ำมันจักรยานยนต์ เพราะปริมาณการเติมนั้นน้อย และใช้ได้เฉพาะปั๊ม ปตท.บางแห่งเท่านั้นเท่านั้น แต่ยังยืนยันเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป โดยจะหาวิธีจูงใจให้ผู้ขับขี่รถสาธารณะหันมาใช้บัตรเพิ่มมากขึ้น

ส่วนบัตรเครดิตพลังงานที่เป็นส่วนลดเอ็นจีวีสำหรับรถแท็กซี่ ทั้งหมดกว่า 8 หมื่นใบ ได้มีผู้รูดใช้วงเงินบัตรแล้วไม่ชำระหนี้กับธนาคารกรุงไทย ค้างอยู่กว่า 3 ล้าน 6 แสนบาท ทางกระทรวงจะดำเนินคดีกับผู้ค้างชำระ เพราะได้ผ่อนผันเวลาชำระหนี้จาก 1 เดือนเป็น 3 เดือนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง