อิทธิพล "ความงามฮอลลีวูด" ก่อกระแสเลียนแบบที่อาจเกิดอันตราย

Logo Thai PBS
อิทธิพล "ความงามฮอลลีวูด" ก่อกระแสเลียนแบบที่อาจเกิดอันตราย

ชื่อเสียงและการยอมรับของเหล่าคนดัง มีส่วนไม่น้อยที่ทำให้หลายคนอยากมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับดาราในดวงใจ หากหลายครั้งกลับเกิดกระแสการเลียนแบบความงามตามคนดัง ด้วยวิธีการที่ไม่คาดคิดและรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ด้วยอาชีพการทำงาน การดูแลรักษารูปร่างหน้าตาจึงเป็นสิ่งที่คนฮอลลีวูดแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงอาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนดังที่หลายคนได้กลายเป็นต้นแบบค่านิยมความงาม และอยู่เบื้องหลังเทรนด์ความสวยในแต่ละยุค

เพื่อให้ได้ริมฝีปากอวบอิ่มแบบ Kylie Jenner ดาราสาวจากครอบครัวดังคาร์ดาเชียน แค่การทาลิปสติกเน้นริมฝีปากคงไม่พอ เพราะเทรนด์ใหม่มาแรงกลายเป็นกระแส ที่วัยรุ่นแข่งกันเลียนแบบให้ริมฝีปากใกล้เคียงกับดาราดังมากที่สุด ด้วยการใช้แก้วใบเล็กครอบและดูดริมฝีปากดูดนานถึง 5 นาที หากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกลับผิดคาด เมื่อหลายคนโพสต์ภาพริมฝีปากที่บวมช้ำหลังใช้วิธีการดังกล่าว

โดยนายแพทย์ Dandy Engelman หัวหน้าแพทย์ฝ่ายศัลยกรรมผิวหนังของ New York Medical College อธิบายว่าสาเหตุที่ปากอักเสบบวมเจ่อเป็นเพราะหลอดเลือดขยายตัว ซึ่งอาจทำให้เส้นเลือดฝอยแตกและจะทิ้งรอยฟกช้ำไว้ข้ามอาทิตย์

ยังมีหลากหลายเทรนด์เสริมสวยของดาราดัง ที่กลายเป็นความงามในอุดมคติของแฟน ๆ อย่างกระแสเอวคอดจากการใช้ คอร์เซ็ตรัดเอว Waist Training ที่ Jessica Alba เคยใช้ติดต่อกัน 3 เดือนเพื่อฟิตหุ่นหลังคลอดลูก ทำให้สินค้าลดขนาดเอวชิ้นนี้ เป็นหนึ่งในสินค้าดูแลรูปร่างที่ทำยอดขายสูงถึง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี กระแสความสวยตามแบบดาราในดวงใจ ยังบอกได้ถึงความนิยมหรือความชื่นชอบจากบุคลิกตัวตน ยิ่งยุคนี้มีสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้องก็ยิ่งช่วยโหมกระแส อย่างไฮโซสาว Kim Kardashian ที่มักโพสต์ภาพเซลฟี่โชว์หน้าตาเรือนร่างทางอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามกว่า 31ล้านคน ส่งให้เธอกลายเป็นหนึ่งในดาราแห่งยุคที่กลายเป็นต้นแบบการทำศัลยกรรม เช่น กรณีของ Jordan James Park ช่างแต่งหน้าหนุ่มที่ลงทุนถึง 5 ล้านบาท ผ่าตัดเสริมสวยกว่า 50 ครั้ง ทั้งฉีดโบทอกซ์ สักคิ้ว ฉีดปากและแก้ม รวมถึงทำเลเซอร์เฉพาะจุด เพื่อให้ตัวเองเหมือนดาราในดวงใจ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง