วันนี้ "ทูตสหรัฐฯ-อียู" ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ติดตามป้องกันค้ามนุษย์

สังคม
16 ม.ค. 56
01:01
111
Logo Thai PBS
วันนี้ "ทูตสหรัฐฯ-อียู" ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ติดตามป้องกันค้ามนุษย์

คณะทูตสหรัฐอเมริกา และ กลุ่มประเทศสหภาพยุโรปลงพื้นจังหวัดสมุทรสาครในวันนี้ ( 16 ต.ค.) เพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของรัฐบาลไทย ขณะที่ตำรวจเร่งคลี่คลายคดีและเอาผิดกับขบวนการค้ามนุษย์ ที่นำชาวโรฮิงญามากักตัวไว้จำนวนมาก

การให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญาที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์นำตัวมากักขังหลายพื้นที่ในจังหวัดสงขลาก่อนจะส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุดได้รับความช่วยเหลืออยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลาแล้วกว่า 800 คน ระหว่างลงพื้นที่เพื่อมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้กับชาวโรฮิงญา อธิบดีกรมพัฒนาและสวัสดิการ กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลเด็กและสตรีเหล่านี้ตามหลักสิทธิมนุษย์ชน ส่วนความช่วยเหลือยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ชาวโรฮิงญาทั้งหมดถูกหลอกลวงโดยขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

ส่วนการดำเนินการตามขั้นตอนทางคดีตำรวจได้ให้ชาวโรฮิงญา ชี้ตัวนายหน้าแรงงานต่างด้าวชาวไทยและชาวโรฮิงญาที่จับกุมมาได้ก่อนหน้านี้ เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีเอาผิดกับนายหน้าและขบวนการค้ามนุษย์ที่อยู่เบื้องหลัง

ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศเช่น สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ ไอโอเอ็ม และ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ แสดงความห่วงใยและต้องการช่วยเหลือชาวโรฮิงญา โดยกำลังประสานกับหน่วยงานของไทยในการให้การช่วยเหลือ

และในวันนี้ ( 16 ม.ค.) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ คณะทูตกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป หรือ อียู จะลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ร่วมที่จะแก้ไขปัญหาการค้าแรงงานมนุษย์ในไทย ซึ่งที่ผ่านมาไทยถูกขึ้นบัญชีเป็นประเทศที่ต้องจับตามองในเรื่องปัญหาการค้ามนุย์ การใช้แรงงานเด็ก ร่วมทั้งแรงงานผิดกฏหมายจากแรงงานต่างด้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง