ศาลปากีสถานสั่งจับนายกฯ พร้อมพวก 16 คนข้อหาคอร์รัปชั่น

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 56
03:39
85
Logo Thai PBS
ศาลปากีสถานสั่งจับนายกฯ พร้อมพวก 16 คนข้อหาคอร์รัปชั่น

แนวโน้มการเมืองในปากีสถานอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤต และอาจจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้น เมื่อศาลสูงสุดมีคำสั่งให้จับกุมนายกรัฐมนตรีและพวกอีก 16 คนในข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่าคำสั่งของศาลในครั้งนี้อาจเป็นแผนโค่นอำนาจรัฐบาลชุดปัจจุบัน และกองทัพอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

ศาลสูงสุดของปากีสถาน มีคำสั่งให้จับกุมนายราชา เปอร์เวซ อัซราฟ นายกรัฐมนตรี ในช่วงเดียวกับที่มีการชุมนุมของประชาชนที่เรียกร้องให้ยุบรัฐบาลทันที โดยผู้นำการชุมนุมคือนายทาฮีร์ อัล คาดรี ผู้นำทางศาสนาที่ได้รับความนิยมจากประชาชน ซึ่งเป็นแกนนำการชุมนุมนำประชาชนไปปักหลักใกล้กับรัฐสภาติดต่อกัน 3 วันแล้ว เรียกร้องให้ยุบรัฐบาลทันทีและตั้งรัฐบาลรักษาการณ์ขึ้นมาทำหน้าที่แทน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้

คดีทุจริตคอร์รัปชั่นของนายกรัฐมนตรีอัซราฟ เกิดขึ้นเมื่อปี 2553 เขาถูกกล่าวหาพร้อมกับพรรคพวกอีก 16 คนว่าร่วมกันทุจริตในโครงการสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งผู้ที่ลงนามในคำสั่งจับกุมคือนายอิฟติคฮาร์ มูฮัมหมัด เชาว์ดรี้ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ที่กำลังมีปัญหากับรัฐบาลชุดนี้

ขณะที่ หลายฝ่ายเชื่อว่าช่วงเวลาที่ศาลมีคำสั่งให้จับกุมนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่น่าจะเป็นการสมคบคิดกันระหว่างศาลสูงกับกองทัพในการโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาดารี ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ แต่กลับมีการประท้วงเรียกร้องให้ยุบรัฐบาลก่อนกำหนด นาย คาดรีซึ่งเป็นแกนนำการประท้วงกล่าวโทษรัฐบาลชุดปัจจุบันว่าบริหารประเทศล้ม เหลวจนทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอและปล่อยให้กองกำลังติดอาวุธก่อเหตุรุนแรง

หลังจากที่ศาลสูงสุดมีคำสั่งให้จับกุม กลุ่มผู้ประท้วงก็แสดงความยินดีโดยบอกว่านี่เป็นชัยชนะของพวกเขาในการโค่นล้มรัฐบาล มีการตั้งข้อสังเกตุว่านายคาดรีซึ่งเป็นแกนนำการประท้วงมีวัตถุประสงค์อะไรแน่ เพราะนายคาดรีนั้นใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศแคนาดามาโดยตลอด จนได้สัญชาติแคนาดา และเพิ่่งเดินทางกลับมาปากีสถานเมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง พอกลับมาก็เริ่มระดมพลจัดการประท้วงทันที หลายคนเชื่อว่าการกระทำของนายคาดรีน่าจะมีกองทัพหนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งนายคาดรีอาจจะมีหน้าที่ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อเปิดโอกาสให้กองทัพมีข้ออ้างในการปฏิวัติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง