ศธ.เร่งแก้ปัญหาเงินวิทยฐานะครู

สังคม
16 ม.ค. 56
09:31
168
Logo Thai PBS
ศธ.เร่งแก้ปัญหาเงินวิทยฐานะครู

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการระบุว่าปัญหาหนี้สินครูเวลานี้ลดลง ขณะเดียวกัน เตรียมของบประมาณกลาง เพื่อแก้ปัญหาเงินตกค้างที่ครูยังไม่ได้รับหลังผ่านการประเมินวิทยฐานะ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการดูแลสวัสดิการครู โดยเฉพาะการปรับเลื่อนวิทยฐานะว่า ที่ผ่านมา ครูจำนวนหนึ่งที่ผ่านการประเมินวิทยฐานะแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินตำแหน่ง และต้องใช้วิธีการจ่ายให้ย้อนหลัง ทำให้ครูขาดความมั่นใจ และสูญเสียขวัญกำลังใจ ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงฯได้พยายามแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งงบประมาณกลางมาใช้ เพื่อแก้ปัญหาเงินที่ยังตกค้างให้ครูได้รับทั้งหมด จากนั้นจะตั้งงบประมาณใหม่ เพื่อให้เพียงพอต่อการประเมินวิทยฐานะรอบใหม่

สำหรับปัญหาหนี้สินครู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันหนี้สินครูขณะนี้ลดลง ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เช่นในอดีต เพราะแม้ครูจะเป็นหนี้จำนวนมาก แต่มีกำลังในการชำระหนี้ เว้นเพียงส่วนน้อยที่เป็นหนี้จากการนำเงินไปลงทุนประกอบกิจการ แล้วธุรกิจได้รับความเสียหาย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้พยายามลดค่าใช้จ่ายให้กับบุคลากรครู เช่น ให้ครูได้สอนในพื้นที่ใกล้บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง