ชาวโรฮิงญาจาก จ.ตาก ตามหาลูกชายที่พลัดพรากเกือบ 10 ปีที่สงขลา

16 ม.ค. 56
13:27
201
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาจาก จ.ตาก ตามหาลูกชายที่พลัดพรากเกือบ 10 ปีที่สงขลา

ชาวโรฮิงญาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ได้เดินทางไปที่จังหวัดสงขลา เพื่อตามหาบุตรชาย ที่พลัดพรากกันมาเกือบ 10 ปี ขณะที่ นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ เรียกร้องให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนและนานาชาติ เร่งแก้ปัญหาให้กับชาวโรฮิงยา โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งในประเทศพม่า ซึ่งเป็นต้นเหตุให้ชาวโรฮิงยา อพยพออกนอกประเทศ

นายอาบู ซามาน ชาวโรฮิงยา จากพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตากนำภาพถ่ายออกตามหานายซิง กัลเละ ลูกชายซึ่งพลัดพรากกันมานานกว่า 10 ปี ตามสถานที่ควบคุมตัวชาวโรฮิงยา ใน จ.สงขลา หลังทราบว่าลูกชายเป็นหนึ่งในชาวโรฮิงญากว่า 800 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ก่อนหน้านี้

<"">
<"">

 

จุดแรกเขาได้เข้าไปตามหาลูกชายที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ การได้พูดคุยกับชาวโรฮิงญาซึ่งถูกควบคุมตัว ทำให้นายอาบู มีกำลังใจมากขึ้นว่าจะได้พบหน้าลูกชายอีกครั้ง หลังพวกเขาบอกว่าก่อนหน้านี้ได้พบกับนายซิง กัลป์เละ เพียงแต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้แยกนำไปควบคุมตัวที่อื่น

สถานีตำรวจภูธรสะเดาเป็นจุดที่ 2 ที่นายอาบูได้เข้าไปตามหาลูกชาย แต่ที่นี่เขาก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง และถึงแม้จะยังไม่เจอหน้าลูกชายแต่การได้พบปะกับเพื่อนชาวโรฮิงญาซึ่งถูกควบคุมตัวในหลายๆจุด ทำให้ได้ทราบข่าวคราวลูกชายมากขึ้น

การที่ 2 พ่อลูกจะมีโอกาสได้เจอหน้ากัน มีอุปสรรคมากขึ้น เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายการควบคุมตัวชาวโรฮิงญากว่า 800 คนไปยังโรงพักทั่วจังหวัดสงขลาและหลายจังหวัดในภาคใต้เพื่อลดความแออัดเรื่องสถานที่ควบคุมตัว

<"">
<"">

 

ว่าที่พันตรีจักรกฤษณ์ จุฑาทิพย์รัตน์ หัวหน้าหลักสูตรสังคมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ระบุว่า ชะตากรรมของชาวโรฮิงญา 2 พ่อลูกรวมถึงชาวโรฮิงญาในประเทศไทยนับหมื่นคนจะยังคงเป็นปัญหาต่อไป หากประชาคมอาเซียนหรือนานาชาติยังไม่ยื่นมือเข้ามาคลี่คลายปัญหา โดยเฉพาะปมขัดแย้งในถิ่นมาตุภูมิของชาวโรฮิงยาในประเทศพม่า

ผ่านมาแล้วเกือบ 1 สัปดาห์ที่ชาวโรฮิงญากว่า 800 คน ต้องอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้ให้การดูแลด้านปัจจัย 4 เพื่อให้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ส่วนในระดับรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องทางออกในการแก้ปัญหา ว่าจะผลักดันกลับไปยังประเทศต้นทางหรือส่งต่อไปยังประเทศที่ 3


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง