"โอบามา" ลงนามคำสั่งควบคุม "อาวุธปืน" ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 56
00:46
85
Logo Thai PBS
"โอบามา" ลงนามคำสั่งควบคุม "อาวุธปืน" ในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เสนอแผนให้ทำการควบคุมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่มีประสิทธิภาพร้ายแรงอย่างเข้มงวด ซึ่งได้ถูกต่อต้านอย่างดุเดือดจากผู้ที่เห็นว่า การครอบครองปืนเป็นสิทธิที่พลเมืองต้องการความปลอดภัย

ระหว่างการพบญาติพี่น้องของเด็ก20 คนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์บุกกราดยิงโรงเรียนอนุบาลในรัฐคอนเน็คติกัต ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารซึ่งไม่จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสจำนวน 23 ฉบับ ให้ทั้งเจ้าหน้าที่และร้านจำหน่ายปืนต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ต้องการมีปืนอย่างเข้มงวด โดยคำสั่งของฝ่ายบริหารนี้ยังให้ขยายโครงการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโอบาม่ายังเรียกร้องให้สภาคองเกรสปัดฝุ่นกฏหมายที่สิ้นผลไปแล้วเมื่อปีพุทธศักราช 2547 กลับมาใช้ใหม่ ซึ่งกฏหมายดังกล่าวห้ามการซื้อขายปืนและเครื่องกระสุนที่มีประสิทธิภาพร้ายแรงแบบที่ทหารใช้ นายโอบาม่า ยังต้องการให้แม็กกาซีนสำหรับบุคคลทั่วไปบรรจุกระสุนได้ไม่เกิน 10 นัด

ด้านสมาคมไรเฟิ้ลแห่งชาติที่เห็นว่า การมีปืนเป็นเรื่องของสิทธิ และ ออกโฆษณาโจมตีว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าเป็นจอมเสแสร้งและ 2 มาตรฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง