"ชินโสะ อาเบะ" เยือนไทย นักวิชาการชี้เป็นโอกาศดีสานความสัมพันธ์ จีน-ญี่ปุ่น

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 56
06:07
129
Logo Thai PBS
"ชินโสะ อาเบะ" เยือนไทย นักวิชาการชี้เป็นโอกาศดีสานความสัมพันธ์ จีน-ญี่ปุ่น

การเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ภาคเอกชนเห็นว่าจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนให้แน่นแฟ้น ขณะที่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ แนะรัฐบาลใช้โอกาสนี้เสนอเป็นตัวกลางสานความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคอาเซียน

การเดินทางเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 11 ปีของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากการเยือนของนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซึมิ เมื่อปี 2545 นับตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2555

นักวิชาการด้านรัฐศาตร์มองว่า การเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการหารือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน กับไทยแล้ว ยังเป็นการหาพันธมิตร เพื่อกระชับความสัมพันธ์ จากปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนตะวันออก ระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับประเทศจีน และอาจใช้โอกาสนี้ ในการฟื้นลัทธิชาตินิยมของญี่ปุ่น เนื่องจาก ไทยมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่กับประเทศจีน

ขณะที่ภาคเอกชนเห็นว่าการเยือนของนายกฯญี่ปุ่นจะยิ่งสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้นายอาเบะ จะเข้าพบนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเวลา 18.00 น. โดยจะหารือความร่วมมือทวิภาคีด้านเศรษฐกิจเป็นพิเศษ โดยคาดว่านายอาเบะจะยกประเด็นการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่น ทั้งเรื่องแผนการป้องกันรับมือกับน้ำท่วมของไทย รวมถึงประเด็นคมนาคมขนส่ง การศึกษา ภาษา และ วัฒนธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง