ช่างภาพชาวจีนถ่ายภาพปัญหาหมอกควัน สะท้อนถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 56
08:25
158
Logo Thai PBS
ช่างภาพชาวจีนถ่ายภาพปัญหาหมอกควัน สะท้อนถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

ช่างภาพในกรุงปักกิ่งของจีนถ่ายภาพท้องฟ้าในกรุงปักกิ่ง นำมาสร้างสรรค์เป็นภาพเสมือนจริงเพื่อแสดงถึงปัญหามลพิษที่น่าเป็นห่วง

หวังอี๋คุน ช่างภาพวัย 22 ปีถ่ายภาพท้องฟ้าเป็นประจำทุกวันจากอพาร์ตเม้นท์ที่อยู่บนตึกสูงในกรุงปักกิ่งของจีน เป็นเวลาหนึ่งปี จากนั้นได้นำภาพ 364 ภาพมาทำเป็นบันทึกประจำวันเผยแพร่ทางอินเตอร์เนต แสดงให้เห็นถึงสภาพปัญหามลพิษทางอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง และกำลังทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

   

โดยภาพถ่ายราว 20 ภาพจากจำนวน 31 ภาพที่ถ่ายไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แสดงให้เห็นหมอกควันที่ลอยอยู่เหนือท้องฟ้าในกรุงปั่กกิ่ง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้มีควันสีเทาหนาลอยปกคลุมตึกระฟ้า ซึ่งเป็นเป็นหมอกควันทีอยู่ในระดับรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลได้เปิดเผยขนาดอนุภาคฝุ่น 2.5 พีเอ็มในอากาศที่เป็นอันตราย เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้อัพเดทข้อมูลคุณภาพอากาศเป็นประจำทุกชั่วโมงในกว่า 70 เมือง

มลพิษทางอากาศถือเป็นปัญหาสำคัญของจีน เนื่องจากการเติบโตของอุตสาหกรรม และการพึ่งพาพลังงานจากถ่านหิน การที่คนเป็นเจ้าของรถมากขึ้น และไม่เคารพกฎหมายสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นในช่วงหน้าหนาวซึ่งมีการเผาถ่านหินเพิ่มมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง