นักวิชาการ-เอกชน คาดญี่ปุ่นทวงถามมาตรการป้องกันน้ำท่วมของไทย

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 56
13:42
52
Logo Thai PBS
นักวิชาการ-เอกชน คาดญี่ปุ่นทวงถามมาตรการป้องกันน้ำท่วมของไทย

เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศไทย ซึ่งนักวิชาการและเอกชนบางส่วน เห็นว่าประเด็นสำคัญ คือ การหาพันธมิตรเพื่อความมั่นคงคานอำนาจกับจีน แต่มิติในด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ การทวงถามความคืบหน้ามาตรการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นในไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อปี 2554

เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศไทย ซึ่งนักวิชาการ และเอกชน บางส่วนเห็นว่าประเด็นสำคัญคือการหาพันธมิตรเพื่อความมั่นคงคานอำนาจกับจีน แต่มิติในด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ การทวงถามความคืบหน้ามาตรการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นในไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี ที่ไทยต้องเผชิญกับน้ำท่วมหนัก โดยเฉพาะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี ซึ่งนักลงทุนของญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบอย่างหนัก พยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผศ.กิตติ ประเสริฐสุข ผอ.สถาบันศึกษาเอเชียตะวันออก เห็นสอดคล้องว่าการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ในมิติด้านเศรษฐกิจ คงจะนำเรื่องมาตรการป้องกันน้ำท่วม และค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเรื่องหลักที่จะนำมาหารือ

<"">
<"">

 

ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยเป็นอันดับแรกๆ และปีที่แล้ว มีเม็ดเงินลงทุนสูงถึงกว่า 176,000 บาท ซึ่ง พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าฯ ระบุว่า หลังก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนโยบายสำคัญๆ ของนายอาเบะ คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และอาเซียนนับว่าเป็นภูมิภาคสำคัญ ที่จะเป็นฐานการผลิต และการส่งออกของญี่ปุ่น ซึ่งจะเอื้อต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย
 
นอกจากนี้ประเด็นเศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีการหารือระหว่างไทยและญี่ปุ่น จะรวมถึงความร่วมมือในโครงการทะวาย ที่ประเทศพม่า รวมถึงการลงทุนในโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท และการลงทุนในรถไฟความเร็วสูง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง