สื่อในยุค 4k

Logo Thai PBS
สื่อในยุค 4k

ขณะที่วงการโทรทัศน์เมืองไทยกำลังก้าวสู่ยุคดิจิตอล แต่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับการมาถึงของระบบ Ultra HD ซึ่งมีความคมชัดกว่าระบบ Full HD ในปัจจุบันถึง 4 เท่า แต่สิ่งที่ถูกจับตา คือการสร้างมาตรฐานให้กับเนื้อหาที่มารองรับเทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

ภาพเคลื่อนไหวคมชัดเหล่านี้ เกิดจากการบันทึกโดยกล้องรายละเอียดสูงขนาด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งผู้ชมจะสัมผัสความคมชัดสูงสุดได้ต่อเมื่อชมจากเครื่องรับโทรทัศน์ Ultra HD ที่สามารถถอดสัญญาณ 4k ได้ ซึ่งนวัตกรรมล่าสุดที่จะกลายเป็นมาตรฐานในการรับชมโทรทัศน์ในอนาคตนี้ได้เปิดตัวในงาน Consumer Electronic Show ในลาส เวกัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าราคาจะปรับลดจากเครื่องละหลายแสนบาทให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในราคาไม่กี่หมื่นบาทภายในปี 2015 นี้

ขณะที่ความละเอียดสูงสุดของสื่อที่เป็นภาพเคลื่อนไหวในปัจจุบันยังอยู่ในระดับ Full HD หรือ 2 ล้านพิกเซล แต่ปัจจุบันเริ่มมีภาพยนตร์หลายเรื่อง ที่ถ่ายทำด้วยกล้องความละเอียด 4k เพื่อรองรับระบบใหม่ ทั้ง After Earth, Elysium และ Oblivion ที่จะออกฉายช่วงซัมเมอร์นี้ รวมถึงแผนการรีมาสเตอร์หนังคลาสสิกที่จัดเก็บแบบดิจิตอลให้กลับมาจัดจำหน่ายอีกครั้งในแบบ 4k ทั้ง Taxi Driver หรือ The Bridge on the River Kwai ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีผู้สร้างภาพยนตร์ทดลองถ่ายทำหนังความคมชัดสูงถึงระดับ 5k ออกมาแล้วหลายเรื่อง

โดยสัปดาห์ที่แล้วทาง Eutelsat ผู้ให้บริการดาวเทียมยักษ์ใหญ่ เริ่มสาธิตการออกอากาศแบบ 4k ในยุโรป ขณะที่สถานีโทรทัศน์ชั้นนำในอังกฤษ, เยอรมนี, และเกาหลีใต้ เตรียมแผนนำระบบดังกล่าวมาออกอากาศในช่วงสำคัญเช่นการถ่ายทอดกีฬา โดย TV Globo สถานีโทรทัศน์หลักของบราซิล เตรียมใช้ระบบ 4k สำหรับถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก และกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศจะเป็นเจ้าภาพในปี 2014 และ 2016 ขณะที่สถานี NHK ของญี่ปุ่นมองข้าม 4k โดยหันไปพัฒนาการออกอากาศด้วยความคมชัดสูงในระดับ 8k ซึ่งจะเปิดใช้ก่อนปี 2020 นี้

ยังมีผู้ประกอบการสื่อไม่น้อยที่มองการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของเทคโนโลยีอย่างเฝ้าระวัง โดย ESPN ปฏิเสธแผนการออกอากาศแบบ 4k โดยรองประธานฝ่ายพัฒนาและวางแผนยุทธศาสตร์ด้านธุรกิจกล่าวว่า ถึงเวลาที่บริษัทพัฒนาเนื้อหาของสถานีเป็นแบบ 4k แบบครบวงจร โลกก็เข้าสู่ยุค 8k หรือระบบที่มีความละเอียดสูงกว่าแล้ว จึงเป็นการเสี่ยงเกินไปที่จะลงทุนมหาศาลไปกับเทคโนโลยีที่ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง