ตร.ลำพูนกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ได้ผู้ต้องหา 51 คน-ยาบ้ากว่า 3 แสนเม็ด

ภูมิภาค
18 ม.ค. 56
00:46
40
Logo Thai PBS
ตร.ลำพูนกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ได้ผู้ต้องหา 51 คน-ยาบ้ากว่า 3 แสนเม็ด

เจ้าหน้าที่ควบคุมชาวโรฮิงญาที่หลบซ่อนในพื้นที่ภาคใต้ได้เพิ่มอีกเกือบ 200 คน ขณะเดียวกันหลายหน่วยงานยังคงเข้าไปช่วยเหลือชาวโรฮิงญาอย่างต่อเนื่อง

นักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจังหวัดตรัง นำชาวโรฮิงญาที่ควบคุมตัวได้ไปตรวจสุขภาพ ก่อนจะนำตัวไปเข้าพักที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ปัญหาที่พบส่วนใหญ่มีอาการคันตามลำตัวและน้ำหนักน้อย เช่นเดียวกับที่จังหวัดพังงาตำรวจภูธรและตำรวจตระเวนชายแดนที่ 425 นำกำลังสกัดจับเรือกลางทะเล บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี พร้อมควบคุมชาวโรฮิงญาที่เข้ามาในประเทศได้อีก 174 คน

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาสประชาชนในพื้นที่ต่างทยอยนำสิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้าและอาหารแห้ง ไปบริจาคให้กับนายมูฮำหมัด สันมาน อิหม่ามประจำมัสยิดฮานูรดา เพื่อนำไปช่วยเหลือเยาวชนชาวโรฮิงญา 18 คน ที่ถูกส่งตัวไปอาศัยอยู่ที่เรือนนอนของบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดนราธิวาส

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. กล่าวว่า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขณะนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การดูแล โดยเฉพาะเรื่องสุขอนามัยและความเป็นอยู่ โดยประสานกับสำนักจุฬาราชมนตรี และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อให้ดูแลชาวโรฮิงญาตามหลักสิทธิมนุษยชน

ส่วนการช่วยเหลือระยะยาวนั้นกระทรวงการต่างประเทศและสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังมีมาตรการดูแลอยู่ เพราะชาว โรฮิงยากลุ่มนี้ ไม่ได้เป็นกลุ่มแรกที่เดินทางเข้ามา แต่พบว่ามีปัญหาด้านการสื่อสาร เพราะชาวโรฮิงญา พูดภาษาถิ่น ทำให้การสื่อสารทำได้ยาก

สำหรับปัญหาการลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยของชาวโรฮิงญาทางภาคใต้ พบว่า เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังหาแนวทางการแก้ไขปัญหาว่าจะดำเนินอย่างไร เนื่องจากทุกคนต้องการเดินทางไปประเทศที่ 3 มากกว่าถูกส่งกลับประเทศพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง