รมว.คมนาคมลงนามกับคู่สัญญาก่อสร้าง คาดโครงการ"รถไฟฟ้าสายสีแดง"จะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 56
06:00
365
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมลงนามกับคู่สัญญาก่อสร้าง คาดโครงการ"รถไฟฟ้าสายสีแดง"จะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี

หลังจากโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ -รังสิต มีปัญหาการก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนเดิมกว่า 5 ปี ในวันนี้(18 ม.ค.)กระทรวงคมนาคมได้ลงนามกับคู่สัญญาก่อสร้างแล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคาดว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี

หลังการลงนามโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงได้ถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากกระทรวงการคลังต้องการให้การรถไฟทำรายละเอียดการปรับเพิ่มวงเงินการก่อสร้างในสัญญาที่ 1

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้(18 ม.ค.)นายชัชชาติสิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคมเป็นประธานลงนามโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและอาคารซ่อมบำรุง มูลค่า 29,282 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยกับกลุ่มกิจการร่วมค้า เอสยู ประกอบด้วยบริษัท ซิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ชนะการประกวดราคา

โดยก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ให้เดินหน้าโครงการและให้เพิ่มงบประมาณการก่อสร้างในส่วนสัญญาที่ 2 สำหรับสถานีย่อยและการก่อสร้างระบบรางเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ของงบประมาณโครงการทั้งหมด จากเดิม 19,000 ล้านบาท เป็น 21,000 ล้านบาท เนื่องจากงบประมาณวัสดุการก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานก่อสร้างโครงการที่ล่าช้าจากแผนเดิมกว่า 5 ปี

รมว.คมนาคมคาดว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี ส่วนสัญญาที่ 3 จะเป็นการจัดหาผู้มาให้บริการเดินรถและการจัดซื้อหัวรถจักรและขบวนรถไฟฟ้าเพื่อมาวิ่งให้บริการกับประชาชน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง