ปธ.บริษัทบีพี ประกาศถอนเจ้าหน้าที่ออกจากแอลจีเรียหลังเกิดเหตุจัดตัวประกัน

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 56
06:27
45
Logo Thai PBS
ปธ.บริษัทบีพี ประกาศถอนเจ้าหน้าที่ออกจากแอลจีเรียหลังเกิดเหตุจัดตัวประกัน

ประธานบริษัทบีพี ประกาศถอนเจ้าหน้าที่ออกจากแอลจีเรียแล้ว หลังวิกฤตจับตัวประกันต่างชาติที่โรงแยกก๊าซ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่ามีชาวต่างชาติถูกจับเป็นตัวประกันกี่คน และไม่ชัดเจนว่าปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันที่กองทัพอัลจีเรียอ้างว่ายุติลงแล้ว ทำให้มีตัวประกันเสียชีวิตกี่คนกันแน่

รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของแอลจีเรีย ระบุว่ามีหลายคนเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ขณะที่มีตัวประกันจำนวนมากที่เป็นอิสระแล้ว ด้านรายงานของสำนักข่าวอย่างซีเอ็นเอ็น และบีบีซี ระบุว่าคนงานเกือบ 600 คน และชาวต่างชาติ 4 คน ได้แก่ชาวสก็อตแลนด์ 2 คน, เคนย่า และฝรั่งเศส ได้รับการปล่อยตัว และบางส่วนสามารถหนีออกมาได้เอง

ขณะที่ล่าสุด กองทัพแอลจีเรีย ยันว่าปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือตัวประกันยุติลงแล้ว โดยสถานีโทรทัศน์ของแอลจีเรีย อ้างว่าตัวประกันที่เสียชีวิต 4 คน เป็นชาวอังกฤษ 2 คนและฟิลิปปินส์อีก 2 คน ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธอ้างว่าปฏิบัติการโจมตีของกองทัพแอลจีเรียทั้งทางบก และทางอากาศทำให้ตัวประกันเสียชีวิต 35 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นคนของประเทศใดบ้าง และกองกำลังติดอาวุธเสียชีวิต 15 คน

ข่าวการบุกช่วยตัวประกันโดยไม่แจ้งรัฐบาลของชาติที่มีพลเรือนถูกจับเป็นตัวประกัน รวมทั้งรายงานผู้เสียชีวิต ในปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือ รบกวนใจของผู้นำชาติต่างๆ โดยนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษแถลงว่าสถานการณ์ที่โรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงแย่มาก มีชาวอังกฤษหลายคนถูกจับเป็นตัวประกัน และที่ทราบแน่ชัดคือมีชาวอังกฤษเสียชีวิต 1 คน จึงขอให้ชาวอังกฤษเตรียมใจ เพราะอาจจะมีข่าวร้ายเรื่องจำนวนของผู้เสียชีวิต

โรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงที่กลุ่มติดอาวุธบุกยึดอยู่ในเมืองอามีนาส เป็นโรงแยกก๊าซที่ใช้งานร่วมกัน 3 บริษัทรวมทั้งบริษัทพลังงานของทางการแอลจีเรีย แต่พื้นที่ที่ถูกยึด ดำเนินงานโดยบริษัทบีพี ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีลูกจ้างทั้งชาวแอลจีเรีย และชาวต่างชาติอย่างน้อยจาก 41 ประเทศ

โรงกลั่นแห่งนี้อยู่ห่างจากกรุงอัลเจียร์ 1,300 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุ ทางบริษัทได้อพยพเจ้าหน้าที่ที่ไม่จำเป็นออกนอกประเทศแอลจีเรีย ด้านกลุ่มติดอาวุธบอกว่าสาเหตุที่ยึดโรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิง และจับชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน เพราะต้องการแก้แค้นรัฐบาลฝรั่งเศสที่ร่วมมือกับรัฐบาลของสาธารณรัฐมาลี ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อปราบกลุ่มติดอาวุธในมาลี

นายม็อคตาร์ เบลม็อคตาร์ นักรบชาวแอลจีเรีย เป็นหนึ่งในแกนนำของกลุ่มติดอาวุธ "แม็กเร็บ" ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้ มีรายงานว่า นายเบลม็อคตาร์กบดานอยู่ที่ประเทศลิเบีย และข้ามพรมแดนเข้ามาก่อเหตุ โดยโรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงดังกล่าวอยู่ห่างจากชาวแดนลิเบียเพียง 60 กิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง