นายกฯยันไม่มีคนไทยถูกจับในแอลจีเรีย ย้ำส่งโรฮิงญาไป ตปท. ต้องหารือยูเอ็นก่อน

การเมือง
18 ม.ค. 56
11:40
70
Logo Thai PBS
นายกฯยันไม่มีคนไทยถูกจับในแอลจีเรีย ย้ำส่งโรฮิงญาไป ตปท. ต้องหารือยูเอ็นก่อน

นายกรัฐมนตรี ยันไม่มีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันของกลุ่มอัลกออิดะห์ในแอลจีเรีย ขณะที่การส่งตัวชาวโรฮิงญาไปต่างประเทศจะต้องหารือยูเอ็นก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มติดอาวุธในประเทศแอลจีเรีย ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ โจมตีโรงแยกก๊าซทิกันทูรีนของแอลจีเรีย  และจับตัวประกันต่างชาติ ซึ่งมีรายงานข่าวอ้างว่ามีคนไทยถูกจับกุมด้วย โดยยืนยันว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีคนไทยถูกจับตามกระแสข่าว และกระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามดูแลคนไทยในประเทศกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และหากมีเหตุการณ์จะติดตามตรวจสอบทันที และหากคนไทยที่อาศัยอยู่ในแอลจีเรีย ต้องการเดินทางกลับประเทศ กระทรวงการต่างประเทศพร้อมช่วยเหลือและประสานงาน

ส่วนกรณีชาวโรฮิงยา นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ก่อนการตัดสินใจส่งตัวชาวโรฮิงยาไปต่างประเทศ ต้องหารือกับองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นก่อน และยังคงย้ำถึงการดูแลตามหลักสากลและหลักมนุษยธรรม รวมถึงการตั้งศูนย์พักพิงนั้น ยังคงต้องทำตามกระบวนการ เนื่องจากการตั้งศูนย์พักพิงไม่ตอบโจทย์ของชาวโรฮิงยา เนื่องจากต้องการไปอยู่ในประเทศที่ปลอดภัย และตรวจสอบประเทศต้นสังกัดถึงรายละเอียดในการดำเนินการต่อไป โดยให้กระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่ในการหารือรายละเอียดดังกล่าวต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง