สื่อแอลจีเรียเผยตัวประกันกว่า 100 คนได้รับการช่วยเหลือเป็นอิสระแล้ว

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 56
03:24
76
Logo Thai PBS
สื่อแอลจีเรียเผยตัวประกันกว่า 100 คนได้รับการช่วยเหลือเป็นอิสระแล้ว

แม้ว่าวิกฤตตัวประกันในแอลจีเรียจะยังไม่ยุติ แต่ล่าสุดสำนักข่าวของทางการแอลจีเรียรายงานว่ามีตัวประกันหลายร้อยได้รับการช่วยเหลือเป็นอิสระ ในจำนวนนี้เป็นตัวประกันชาวต่างชาติประมาณ 100 คน แต่ยังมีตัวประกันชาวต่างชาติอีก 30 คนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม

สำนักข่าวเอพีเอสของทางการแอลจีเรียรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือตัว ประกันจากกลุ่มติดอาวุธที่บุกยึดโรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงในเมืองอามีนาสของแอลจีเรีย ว่า ล่าสุดมีคนงานหลายร้อยคนได้รับการช่วยเหลือเป็นอิสระ ในจำนวนนี้เป็นชาวแอลจีเรีย 573 คน และชาวต่างชาติประมาณ 100 คน แต่ยังมีชาวต่างชาติอีกประมาณ 30 คนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม

สำนักข่าวเอพีเอสรายงานอีกว่า กลุ่มติดอาวุธยังคงหลบซ่อนอยู่ในโรงงานและมีชาวอังกฤษประมาณ 10 คนที่ยังตกเป็นตัวประกัน ส่วนคนงานที่เสียชีวิตนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 12 คน รวมทั้งคนงานชาวแอลจีเรียและชาวต่างชาติ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธภายใต้การนำของนายม๊อคห์ตาร์ เบลม๊อคห์ตาร์ ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตจับตัวประกันในครั้งนี้ได้ยื่นข้อเสอนต้องการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอเมริกันกับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 2 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของสหรัฐฯ ได้แก่ ชี้ค โอมาร์ อับเดล เราะห์มาน ชาวอียิปต์ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาวินาศกรรมอาคารเวิร์ลดเทรด เซนเตอร์ ในนครนิวยอร์คเมื่อปีพ.ศ.2536 กับนายอาเฟีย ซิดดิคิว นักวิทยาศาสตร์ชาวปากีสถาน ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาพยายามสังหารเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐเมื่อปีพ.ศ.2553 แต่รัฐบาลสหรัฐยังคงยืนกรานว่าจะไม่เจรจากับกลุ่มก่อการร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง