ตรวจสอบท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด

ภูมิภาค
19 ม.ค. 56
13:35
190
Logo Thai PBS
ตรวจสอบท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด

ความเสียหายที่เกิดกับรูปปั้นนางยักษ์ในวรรณคดี บริเวณท่าเทียบเรือเสม็ดแห่งใหม่ จ.ระยอง ทั้งที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จพร้อมท่าเทียบเรือไม่นาน ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการนี้ ที่ใช้งบประมาณถึง 170 ล้านบาท รวมถึงการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เจ้าของโครงการที่กู้ยืมเงินมาจากสถาบันการเงินเพื่อลงทุนในเชิงพาณิชย์

แท่งเสาปูนต้นที่บ่งบอกว่า บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของรูปปั้นนางยักษ์ในวรรณคดีสุนทรภู่ สัญลักษณ์ท่าเทียบเรือเสม็ดแห่งใหม่ ในจ.ระยอง ก่อนที่รูปปั้นน้ำหนัก 10 ตัน สูง 4 เมตร จะพังลงมา รูปปั้นนางยักษ์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างท่าเทียบเรือ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.ระยอง ที่ใช้งบรวม 170 ล้านบาท ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งที่เพิ่งเปิดใช้งานไม่ถึงหนึ่งเดือนจึงทำให้ชาว บ้านตั้งข้อสังเกตุถึงมาตรฐานวัสดุที่ใช้ก่อสร้างและความโปร่งใสของโครงการนี้ แต่ส่วนใหญ่เลี่ยงจะให้สัมภาษณ์

เสาผูกเชือกเรือนี้ถูกสร้างขึ้นสองฝั่งของท่าเทียบเรือฝั่งละ 6 ต้น แต่ขณะนี้พบว่าเสียหายในลักษณะหลุดออกจากพื้นปูนไปแล้วหนึ่งต้น ซึ่งชาวบ้านคาดว่า อาจเกิดจากการไม่ได้ศึกษาให้สามารถรองรับน้ำหนักเรือได้ ขณะที่เสาซึ่งถูกสร้างขึ้นในลักษณะต่างกันสองระดับ ยังเกิดปัญหาในช่วงน้ำขึ้น การที่อบจ.ระยองใช้วิธีกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินมาก่อสร้างท่าเทียบเรือ แทนการตั้งงบประมาณขึ้นเอง ยังเป็นอีกประเด็นที่ทำให้ชาวบ้านเกิดคำถามถึงการบริหารงานของอบจ. เพราะเห็นว่า การสร้างท่าเทียบเรือ น่าจะมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกให้ ประชาชนและนักท่องเที่ยว แทนการจัดเก็บผลประโยชน์จากการจอดเรือและการขึ้นท่า ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังตกลงอัตราจัดเก็บไม่ได้

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ชี้แจงโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและทดแทนสะพานเดิม ที่เสื่อมสภาพใช้งาน โดยได้ดำเนินการตามระเบียบและแบบที่ก่อสร้าง เป็นแบบมาตรฐานของทางหลวงชนบทที่ทำไว้ ส่วนสาเหตุที่รูปปั้นนางยักษ์พังเสียหายเกิดขึ้นจากการถูกสั่งระงับการก่อสร้าง ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชก่อนหน้านี้

ขณะที่สาเหตุที่ต้องกู้เงินจากสถาบันการเงิน อบจ.ระยอง ระบุว่า เป็นเพราะงบประมาณที่เสนอขอไม่เพียงพอ และหากต้องรออาจไม่ทันต่อการใช้งาน ส่วนการจัดเก็บค่าเทียบเรือและค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยว ก็เป็นไปตามระเบียบที่ทำได้ เช่นเดียวกับท่าเทียบเรือของหน่วยงานอื่น โดยหลังการจ่ายเงินกับสถาบันการเงินแล้ว ก็จะนำรายได้สำหรับใช้ดูแลและพัฒนาท่าเทียบเรือต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง