ภาคธุรกิจจ.ตาก เตรียมเสนอนายกฯสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2

ภูมิภาค
19 ม.ค. 56
13:54
91
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจจ.ตาก เตรียมเสนอนายกฯสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2

ในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ในอ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งภาคธุรกิจในจ.ตาก เตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 เหตุผลที่เสนอให้สร้างสะพานแห่งที่ 2 เนื่องจากขณะนี้สะพานแห่งที่ 1 มีความแออัด และเพื่อเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณการค้าขยายตัวมากขึ้น

ความแออัดในการเดินทางและการขนส่งสินค้าของสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 บริเวณบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ประกอบกับในปี 2558 จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้ภาคธุรกิจการค้าชายแดนและจังหวัดตากเตรียมเสนอให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 โดยเร็วในโอกาสที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคมนี้ เพราะจะเป็นประโยชน์เพื่อรองรับการค้าในอนาคต

นายพงษ์เทพ บัวทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลพม่าปรับโครงสร้างประเทศใหม่และเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ก็ทำให้การค้าชายแดนไทย-พม่า พื้นที่จ.ตากมีการขยายตัวมากขึ้น เพราะมีการผ่อนปรนสินค้าทั้งนำเข้าและสินค้าส่งออก หากมีการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 จะทำให้การค้าขยายตัวมากขึ้น

การค้าชายแดนไทย-พม่า ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 อ.แม่สอด จ.ตาก ในปี 2555 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 40,000 ล้านบาท ภาคธุรกิจในพื้นที่ คาดการณ์ว่า หากมีการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ขึ้น และเปิดประชาคมอาเซียน เชื่อว่าจะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน ล่าสุดแม้กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม จะได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน 3 แห่ง ลงไปศึกษาความเหมาะสม ทั้งด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม แต่ใช้เวลาถึง 12 เดือน ก่อนได้ข้อสรุปและของบประมาณในการก่อสร้าง หลายฝ่ายจึงเป็นกังวลว่าอาจล่าช้า และไม่ทันกับการค้าที่กำลังขยายตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง